Thứ Bảy | 05/05/2012 13:21

"SHB cần 5 năm mới có được quy mô như sau khi nhận sáp nhập HBB"

Theo ông Hiển, việc sáp nhập là hoàn toàn tự nguyện của 2 ngân hàng.
Tại đại hội cổ đông thường niên sáng nay (5/5) của ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), phần thảo luận nhận được nhiều ý kiến với đề án sáp nhập HBB vào SHB.

Cổ đông có ý kiến việc sáp nhận sáp nhập HBB là tự nguyện hay ép buộc, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT cho biết đây là sự tự nguyện của 2 ngân hàng và không có bất cứ sự ép buộc nào.

Ông Hiển cho hay, đây là một thương vụ mang tính lịch sử, là cơ hội kinh doanh tốt cho SHB và HBB. Việc sáp nhập sẽ mang lại cho SHB tầm vóc, quy mô mà nếu SHB phấn đấu thì cũng phải mất đến 5 năm mới có thể có được như sau khi sáp nhập. Trong khi đó SHB chỉ mất 3 tháng để có được quy mô như hiện nay (sau sáp nhập), ông Hiển nói.

Đối với việc công bố khoản nợ 4.066 tỷ đồng của HBB sao không sớm hơn, ông Hiển cho biết, khi công ty kiểm toán thực hiện xong đánh giá tài chính HBB (29/2) theo chỉ đạo của NHNN thì mới phát sinh khoản nợ đó nên không thể nói là sớm hay muộn.

Cổ đông có ý kiến về việc cổ đông hiện hữu của SHB nhận thêm 0,21 cổ phiếu mới. Đại diện Công ty Chứng khoáng Vietcombank cho biết, đây không phải là phát hành cổ phiếu thưởng, không phải cổ phiếu phát hành từ nguồn thặng dư vốn nên không bị pha loãng. Vì vậy việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu SHB không hề ảnh hưởng đến giá cổ phiếu SHB và quyền lợi của cổ đông, đại diện công ty chứng khoán cho biết.

Đối với việc Công ty kiểm toán Ernst & Young kiểm toán HBB và SHB, cổ đông cho rằng không minh bạch. Đại diện Ernst & Young cho biết: đến ngày 31/12/2011 không ai biết SHB và HBB sáp nhập với nhau nên công ty tiến hành kiểm toán bình thường. Bởi hoạt động này là hoạt động của 2 ngân hàng nên công ty kiểm toán không thể biết được.

Cổ đông lo lắng rằng kế hoạch 2012 có thực hiện được nếu Ngân hàng nhà nước không chấp thuận chủ trương trích lập dự phòng nợ Vinashin, ông Hiển cho biết hiện nay NHNN đã đồng ý về mặt chủ trương. HĐQT ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm thực hiện kế hoạch này trước cổ đông.

Đại hội đã đồng thuận lớn với đề án sáp nhập HBB vào SHB.

Nguồn DVT


Sự kiện