Thứ Ba | 27/11/2012 13:00

SeABank: Nguyên Phó TGĐ ký bảo lãnh trái luật 150 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Theo đó, phía SeABank sẽ không chấp nhận thanh toán bảo lãnh 150 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Vina Megastar.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SeABank vừa có thông cáo báo chí về việc bảo lãnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp trái pháp luật cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar (Vina Megastar).

Theo đó, SeABank cho biết, vừa qua ngân hàng nhận được văn bản của Công ty Tài chính Cổ phần Vinaconex - Viettel (Vinaconex – Viettel) và đại diện là Văn phòng Luật sư Nam Hà Nội, về việc yêu cầu SeABank thực hiện nghĩa vụ của bên bảo lãnh, thanh toán tiền gốc và lãi của số tiền 150 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Vina Megastar phát hành ngày 19/10/2011, do bà Nguyễn Thị Hương Giang – nguyên Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc SeABank Hai Bà Trưng ký phát hành. Bà Nguyễn Thị Hương Giang đã bị SeABank miễn nhiệm từ ngày 28/4/2012.

Theo đó, trái phiếu của Tập đoàn Vina Megastar đã đến hạn nhưng Công ty này vẫn không thực hiện việc thanh toán cả gốc và lãi cho Công ty Vinaconex – Viettel. Căn cứ thư bảo lãnh không số, phát hành ngày 24/10/2011 của SeABank, Vinaconex –Viettel yêu cầu SeABank phải thực hiện nghĩa vụ của bên bảo lãnh.

Về yêu cầu trên, SeABank cho biết, phía SeABank không chấp nhận yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo chứng thư bảo lãnh phát hành ngày 24/10/2011 do bà Nguyễn Thị Hương Giang ký bảo lãnh phát hành trái phiếu cho Tập đoàn Vina Megastar vì chứng thư bảo lãnh này trái pháp luật.

Cụ thể, việc bà Nguyễn Thị Hương Giang ký bảo lãnh phát hành trái phiếu của Tập đoàn Vina Megastar là không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật và quy định của SeABank.

Ngày 24/10/2011, bà Lê Thu Thủy, Quyền Tổng giám đốc SeABank ký giấy ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Tổng giám đốc được ký chứng thư bảo lãnh đối với đợt phát hành trái phiếu của CTCP Tập đoàn Vina Megastar cho Công ty Vinaconex –Viettel.

Tuy nhiên, theo quy định của SeABank, Tổng Giám đốc được phê duyệt các giao dịch với khách hàng của SeABank, trong đó có việc phê duyệt, ký chứng thư bảo lãnh (bao gồm cả bảo lãnh phát hành trái phiếu) với mức tối đa không quá 30 tỷ đồng và bà Nguyễn Thị Hương Giang với cương vị là Phó TGĐ được ký chứng thư bảo lãnh không quá 30 tỷ đồng.

Đối với các khoản vay, bảo lãnh, mở L/C có hạn mức tín dụng từ trên 30 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng tín dụng và trên 70 tỷ đồng phải được sự phê duyêt của HĐQT.

SeABank khẳng định, việc bà Nguyễn Thị Hương Giang ký chứng thư bảo lãnh phát hành trái phiếu của Tập đoàn Vina Megastar là không có giá trị vì bà Nguyễn Thị Hương Giang không thực hiện đúng các trình tự, thủ tục và quy trình phát hành chứng thư bảo lãnh của SeABank.

Cụ thể, theo hồ sơ quản lý hiện tại của SeABank liên quan đến chứng thư bảo lãnh ngày 24/10/2011 do bà Nguyễn Thị Hương Giang ký thì ngân hàng không có hồ sơ đề nghị bảo lãnh và hợp đồng cấp bảo lãnh với Tập đoàn Vina Megastar, giao dịch bảo lãnh cho Tập đoàn Vina Megastar không tồn tại trong hệ thống quản lý của SeABank.

SeABank cho biết, vì bà Nguyễn Thị Hương Giang lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ký phát hành vượt thẩm quyền chứng thư bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp đối với Công ty Vinaconex - Viettel nên chứng thư bảo lãnh này là vô hiệu và SeABank không chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với chứng thư bảo lãnh trái pháp luật này.

Cũng theo thông cáo báo chí của SeABank, trong thời gian giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc kiêm giám đốc Chi nhánh Hai Bà Trưng, bà Nguyễn Thị Hương Giang đã ký nhiều chứng thư bảo lãnh cho các doanh nghiệp vượt quá thẩm quyền và không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Ngân hàng và quy định chung của pháp luật.

Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Hà Nội đã thụ lý hồ sơ vụ việc để làm rõ những sai phạm của bà Nguyễn Thị Hương Giang trong thời gian giữ chức vụ tại SeABank.

Về sự việc ký bảo lãnh phát hành trái phiếu cho Tập đoàn Vina Megastar và một số đơn vị khác không đúng pháp luật (vượt thẩm quyền, không đúng thủ tục) là sai phạm thuộc trách nhiệm cá nhân của bà Nguyễn Thị Hương Giang.

SeABank sẽ không chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch trái pháp luật do bà Nguyễn Thị Hương Giang thực hiện. SeABank đề nghị các đơn vị, cá nhân có liên quan tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra để làm rõ sự việc.

Nguồn Khampha/SeABank


Sự kiện