e27

 
Thứ Ba | 26/09/2017 13:24

Sea đã nắm quyền kiểm soát Foody?

DealStreetAsia đã đặt ra nghi vấn này dựa theo tài liệu IPO của Sea.

Tập đoàn kinh doanh game trực tuyến và thương mại điện tử Sea (Singapore), hiện đang chuẩn bị IPO tại Mỹ, đã trình bày trong các tài liệu niêm yết rằng công ty đã kiểm soát phần lớn cổ phần trong một nhà cung cấp dịch vụ giao thức ăn và đặt nhà hàng ở Việt Nam, nhưng không nêu tên cụ thể.

Theo các nguồn tin của trang DealStreetAsia, công ty được Sea nhắc tới ở đây có thể là Foody.

Mới đây, Sea đã đệ trình đơn xin niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York để tiến hành một thương vụ IPO trị giá 1 tỷ USD. Sea viết trong tài liệu niêm yết rằng: "Chúng tôi dự định theo đuổi các cơ hội đầu tư chiến lược và cơ hội thâu tóm để phát triển số lượng người sử dụng, tăng cường sự thâm nhập thị trường và tiếp tục mở rộng các dịch vụ của chúng tôi, bao gồm các dịch vụ và sản phẩm bổ sung. Ví dụ, vào tháng 7/2017, chúng tôi hoàn thành việc mua lại cổ phần kiểm soát của một công ty cung cấp nền tảng trực tuyến cho phép người sử dụng đưa ra đánh giá về các doanh nghiệp địa phương, cũng như cung cấp dịch vụ đặt bàn nhà hàng và giao nhận đồ ăn, chủ yếu ở Việt Nam”.

CEO của Foody là ông Đặng Hoàng Minh đã từ chối bình luận khi được DealStreetAsia liên hệ. Phía Sea cũng không trả lời email.

Sea (tên cũ là Garena) đã tham gia vào vòng gọi vốn Series B của Foody vào năm 2015. Sau đó 3 tuần, Foody đã có thêm vòng Series C và gọi vốn thành công từ công ty đầu tư Tiger Global Management của Mỹ. Giá trị của cả hai vòng đều không được tiết lộ.

Tài liệu niêm yết của Sea cho biết việc mua lại công ty đối tác ở Việt Nam đã giúp củng cố hệ sinh thái cho AirPay, dịch vụ thanh toán của Sea. Được biết, bộ phận giao thức ăn DeliveryNow của Foody đang sử dụng dịch vụ AirPay, theo những người am hiểu về công ty. AirPay đã xuất hiện tại Việt Nam kể từ năm 2014.

Mặc dù hoạt động chủ yếu tại Việt Nam, Foody cũng đã có mặt tại Indonesia và đang thăm dò thị trường Thái Lan. Ngoài dịch vụ đánh giá nhà hàng, Foody còn cung cấp dịch vụ đặt bàn, giao nhận thức ăn và hệ thống thanh toán POS. Năm ngoái, Foody cũng đã đầu tư vào công ty thương mại điện tử Jamja.vn tại Hà Nội.

Trong khi đó, tất cả 3 trụ cột của SEA là dịch vụ chơi game Garena, AirPay và trang thương mại điện tử Shopee đều đã thâm nhập vào Việt Nam. "Chúng tôi tin rằng mức độ thâm nhập thị trường Đại Đông Nam Á (Greater Southeast Asia) của chúng tôi vẫn còn tương đối thấp, cả về số lượng người dùng và doanh số mua hàng, điều này có nghĩa chúng tôi có cơ hội phát triển. Chúng tôi cũng tin rằng việc mở rộng phạm vi hoạt động trên mỗi nền tảng của mình sẽ chúng tôi giúp tăng khả năng cạnh tranh để duy trì và phát triển vị thế thị trường mạnh mẽ của chúng tôi", Sea cho biết.

Mạnh Đức

Nguồn DealStreetAsia