Thứ Sáu | 19/10/2012 15:05

Sẽ xử lý xong các ngân hàng yếu kém trong năm 2013

"Với 4, 5 ngân hàng còn lại trong lộ trình cần sắp xếp thì hoàn toàn có thể xử lý xong trong năm tới, thậm chí là nửa đầu năm 2013”.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa qua đã chỉ ra một trong những mục tiêu và giải pháp quan trọng là phải thiết lập lại kỷ cương trong lĩnh vực ngân hàng.

Đặc biệt, trong năm 2013 sẽ xử lý dứt điểm các ngân hàng yếu kém góp phần ổn định hệ thống ngân hàng, tạo niềm tin cho thị trường, đồng thời, đồng bộ các giải pháp xử lý nợ xấu trong toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc xác định và quyết tâm thực hiện mục xử lý ngân hàng yếu kém là cần thiết vì nó liên quan trực tiếp đến vấn đề thanh khoản và nợ xấu của hệ thống. Tuy nhiên, những tương tác trong nội tại hệ thống tài chính ngân hàng, cộng với bối cảnh kinh tế trong nước, thế giới khó khăn, nên cải cách cũng khó khăn hơn.

Mặc dù vậy, TS. Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cũng tin tưởng: “Với 4, 5 ngân hàng còn lại trong lộ trình cần sắp xếp thì hoàn toàn có thể xử lý xong trong năm tới, thậm chí có thể xong trong ngay nửa đầu năm 2013”.

TS. Thành cũng cho rằng để xử lý được các ngân hàng yếu còn lại, có lẽ cần thay đổi cách đặt và giải quyết vấn đề. Không chỉ khuyến khích các ngân hàng tự nguyện tìm đối tác, tự nguyện sáp nhập mà còn cần đề cao hơn tính kiên quyết, triệt để và có thể phải điều chỉnh các biện pháp kỹ thuật trong xử lý.

Một rủi ro khác được chuyên gia đặt ra là quá trình xử lý các ngân hàng yếu kém có thể gây ra biến động trên thị trường tài chính ngân hàng. Tuy nhiên theo TS Cấn Văn Lực, vấn đề này không thực sự đáng lo ngại. Vì NHNN đã thông báo đứng ra đảm bảo về quyền lợi của người gửi tiền.

"Khi lòng tin được củng cố, thì người dân sẽ chi tiêu nhiều hơn, tăng gửi tiền vào ngân hàng. Các doanh nghiệp cũng sẽ mạnh tay mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, các ngân hàng cũng mạnh dạn cho vay ra hơn. Từ đó, khó thị trường có thể phần nào sẽ được tháo gỡ”, TS Nguyễn Trí Hiếu phát biểu.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Sự kiện