Thứ Tư | 18/07/2012 16:03

Sẽ xử lý nghiêm tổ chức tín dụng không hạ lãi suất khoản vay cũ về 15%/năm

Sau ngày 15/7, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ tổ chức kiểm tra tình hình hạ lãi suất các khoản vay cũ xuống 15%/năm của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
Theo bài phỏng vấn đăng trên Thời báo Ngân hàng ngày 18/7, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TPHCM cho biết, hiện các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố đang triển khai mạnh việc giảm lãi suất cho vay các hợp đồng cũ về mức tối đa 15%/năm. Đồng thời xem xét miễn, giảm lãi phải trả đối với các khách hàng bị tổn thất về tài sản dẫn đến rủi ro về tài chính.

Theo thống kê bước đầu, một số ngân hàng đã điều chỉnh các món vay cũ thuộc 4 lĩnh vực ưu tiên xuống 13%/năm, còn các lĩnh vực khác là dưới 15%/năm. Cá biệt sẽ có một vài ngân hàng miễn giảm lãi 100% cho một số đối tượng trong những trường hợp cụ thể (chẳng hạn như VietinBank).

Ông Minh cũng cho biết, ngày 12/7/2012, DongABank đã cho vay khoảng 40 tỷ đồng với lãi suất 12-13%/năm cho 7 doanh nghiệp quận Phú Nhuận. Sacombank cũng đã có gói tài trợ tín dụng cho doanh nghiệp với tổng số tiền là 2.000 tỷ đồng và 50 triệu USD tương ứng với mức lãi suất là 13%/năm và 4,5%/năm. VIB cũng đăng ký tài trợ 1.500 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay với UBND thành phố…

Về việc xử lý những ngân hàng không giảm lãi suất cho vay cũ xuống 15%/năm, ông Minh trao đổi, ''sau ngày 15/7/2012, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh sẽ tổ chức kiểm tra, nơi nào vi phạm, làm không nghiêm việc giảm lãi suất cho vay ngắn hạn các hợp đồng cũ cho khách hàng sẽ bị xử lý. Và nếu doanh nghiệp, hộ kinh doanh có vay vốn ngân hàng mà không được điều chỉnh lãi suất cho vay thì báo cáo về NHNN".

Cũng theo ông Minh, ước tính, việc giảm lãi suất cho vay các hợp đồng cũ về 15%/năm sẽ khiến khoản lợi nhuận của toàn ngành Ngân hàng giảm khoảng 16.000 tỷ đồng.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện