Thứ Bảy | 03/01/2015 16:37

Sẽ thanh tra đột xuất doanh nghiệp vận tải sử dụng phần mềm Uber

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo thanh tra đột xuất và định kỳ đối với hoạt động của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải sử dụng phần mềm Uber.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Hiệp hội Vận tải Taxi TP.HCM và Hiệp hội Vận tải Hà Nội về hoạt động của phần mềm Uber tại Việt Nam.

Theo đó, công ty Uber là đơn vị kinh doanh về công nghệ (theo Giấy phép kinh doanh đã được UBND TP.HCM cấp và không kinh doanh vận tải), do đó công ty Uber không phải là đối tượng quản lý của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, do hoạt động của có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vận tải nên để bảo đảm phần mềm Uber hoạt động tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, Bộ yêu cầu Uber chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh về giấy phép, phương tiện, lao động… theo Luật Giao thông đường Bộ và Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã hoặc sẽ ký hợp đồng với Uber phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật khi cung cấp phương tiện, lái xe có sử dụng phần mềm ứng dụng Uber; đặc biệt là thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh tra đột xuất và định kỳ đối với hoạt động các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber, nếu không đảm bảo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; Công ty Uber phải có trách nhiệm liên đới.

Hiện Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với công ty Uber về nghĩa vụ thuế, tài chính, thương mại điện tử, thanh toán quốc tế…

Trước đó, giữa tháng 12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM liên quan đến việc xem xét, cân nhắc thời điểm cho phép taxi Uber hoạt động tại Việt Nam.
Việc ứng dụng công nghệ mạng để điều hành của Uber là hoạt động hoàn toàn mới so với hoạt động của các hãng taxi tuyền thống. Hiện dịch vụ này vẫn hoạt động, chủ yếu tại Hà Nội và TP. HCM.

Xuất hiện tại TP.HCM từ tháng 7/2014, sau đó lan ra Hà Nội trong thời gian gần đây, Uber là dịch vụ taxi cho phép hành khách chỉ cần sử dụng ứng dụng Uber cài trên smartphone để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với chủ xe. Ứng dụng của Uber trên smartphone cũng sẽ hiển thị thông tin về chi phí, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard.

Taxi Uber chở khách có nhiều loại cao cấp hơn hẳn taxi thông thường như Toyota Camry, Fotuner, BMW… đời mới và giá lại thấp hơn, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%.

Chính vì những lý do trên, sự xuất hiện của dịch vụ taxi Uber đang gây ra sự lo ngại cho các doanh nghiệp taxi tại TP.HCM và Hà Nội.

Cũng trong tháng 12, Hiệp hội Taxi TP. HCM và Hiệp hội vận tải Hà Nội liên tiếp có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị tạm dừng hoạt động của loại hình taxi Uber, xem xét, làm rõ tính pháp lý của xe Uber như hoạt động có phép chưa, nếu chưa thì có nên cấp phép không? Việc chủ xe tham gia Uber để cung cấp dịch vụ vận chuyển là phù hợp quy định hay không? Việc quản lý, thu thuế như thế nào?…

Nguồn ICTnews