Thứ Năm | 13/06/2013 21:02

“Sẽ tăng thời gian giao dịch thêm 45 phút trên hai sàn”

Thời gian giao dịch mới cho sàn HSX có thể được áp dụng bắt đầu từ quý 3 năm nay.
Thời gian giao dịch hàng ngày tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán Tp HCM (HSX) sẽ được tăng thêm 45 phút mỗi ngày để tăng cường thanh khoản và thu hút các nhà đầu tư. Thông tin này vừa được lãnh đạo hai sàn trao đổi với hãng tin tài chính Bloomberg.

Hãng tin này cho biết, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HSX nói, thời gian giao dịch phiên buổi chiều trên sàn này sẽ tăng thêm 45 phút, kết thúc vào lúc 3h chiều. Còn theo bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó tổng giám đốc sàn HNX, thời gian giao dịch trên sàn này cũng sẽ được tăng thêm 45 phút cho phiên chiều.

Giới quan sát đã có những đánh giá tích cực về kế hoạch tăng thời gian giao dịch trên hai sàn HSX và HNX.

"Thời gian giao dịch dài hơn sẽ cho phép các nhà đầu tư tổ chức và chuyên nghiệp giao dịch được nhiều hơn. Khả năng biến động của thị trường sẽ cao hơn một chút, nhất là khi khối lượng giao dịch ở mức cao", ông Attila Vajda, nhà phân tích thuộc Công ty Chứng khoán ACB tại TP.HCM, nhận xét.

Theo ông Sinh, thời gian giao dịch mới cho sàn HSX có thể được áp dụng bắt đầu từ quý 3 năm nay. Còn theo bà Lan, ngày 8/7 sẽ là mục tiêu áp dụng thời gian giao dịch mới cho sàn HNX.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số VN-Index đã tăng 27%, đưa Việt Nam trở thành thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Số liệu của hãng tin này đưa ra cho thấy, từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch trung bình hàng ngày trên sàn HSX đạt mức 51 triệu USD, so với mức 1,34 tỷ USD của thị trường Singapore, thị trường chứng khoán lớn nhất Đông Nam Á. Giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện ở mức 45,6 tỷ USD, so với mức vốn hóa 595,8 tỷ USD của thị trường Singapore.

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nói với Bloomberg rằng, Ủy ban đã nhất trí về mặt nguyên tắc đối với việc kéo dài thời gian giao dịch. Cũng theo ông Sơn, hai sàn đã bắt đầu các chương trình để thử nghiệm hệ thống áp dụng cho thời gian giao dịch mới.

Các nhà chức trách của Việt Nam đang có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán. Ngoài việc tăng thời gian giao dịch, còn đang có các kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu tối đa (room) cho khối ngoại tại các doanh nghiệp niêm yết.

Trong một cuộc trao đổi với Bloomberg cách đây chưa lâu, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cho biết, tháng tới, cơ quan này sẽ đề xuất Chính phủ nâng room cho khối ngoại. Bên cạnh đó, cũng theo ông Bằng, hai sàn còn đang lên kế hoạch sẽ bổ sung thêm nhiều sản phẩm mới như chứng quyền và sản phẩm phái sinh để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện