Thứ Hai | 13/08/2012 15:48

Sẽ sớm xây dựng cụm công nghiệp thủy sản tại Cần Thơ

Đây được xem là tiền đề để hình thành trung tâm nghề cá lớn cho ĐBSCL và các cụm công nghiệp chế biến thủy sản.
Để thực hiện đề án xây dựng cụm ngành công nghiệp để xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực thủy sản do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, Bộ này và Bộ Kế hoạch Đầu tư đã thực hiện các chuyến khảo sát thực tế tại Cần Thơ từ ngày 21-23/7/2012.

Theo các chuyên gia, Cần Thơ có rất nhiều lợi thế về nguồn lực và điều kiện cơ sở hạ tầng để xây dựng cụm công nghiệp thủy sản nhằm thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, tiến tới phát triển thành Trung tâm nghề cá lớn cho khu vực ĐBSCL.

Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm mô hình chợ cá Jagalchi (Busan, Hàn Quốc), chợ cá Tsukiji ( Tokyo, Nhật Bản), cũng như mô hình phát triển thủy sản của  Đài Loan, các chuyên gia cho rằng, để thu hút được nhà đầu tư, Cụm công nghiệp thủy sản phải mang tính liên kết vùng và thuận lợi từ khâu cung cấp nguyên liệu, bảo quản, chế biến, vận chuyển, thông quan, xuất khẩu, marketing thương mại, kết hợp đào tạo phát triển nguồn lực và có năng lực tổ chức hội chợ thủy sản quốc tế hằng năm để thu hút các nhà phân phối bán lẻ cũng như nhập khẩu trực tiếp.

Dự kiến, đầu tháng 10/2012 Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư cùng các ban ngành, địa phương để tổ chức diễn đàn “ Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực thủy sản tại khu vực phía Nam”. Tại diễn đàn này, các địa phương có cơ hội tiếp cận với các nguồn vốn đầu tư ODA, FDI trong lĩnh vực thủy sản; đồng thời tham mưu, đóng góp ý kiến cho đề án “ Ý tưởng hình thành trung tâm nghề cá và bố trí các cụm công nghiệp để xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực thủy sản”
 

Nguồn Khampha/VASEP


Sự kiện