Thứ Tư | 28/11/2012 10:28

Sẽ sớm ban hành quy chế giám sát tài chính doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bộ Tài chính phải trình Chính phủ dự thảo nghị định này trong tháng 12/2012.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh vừa giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định ban hành quy chế giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với doanh nghiệp do nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có vốn nhà nước trong tháng 12/2012.

Phó Thủ tướng lưu ý quy chế giám sát tài chính doanh nghiệp nhà nước phải đảm bảo được yêu cầu quan trọng là qua kết quả giám sát sẽ đánh giá được thực trạng tài chính của doanh nghiệp, những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến rủi ro tài chính.

Theo đó, đưa ra được những cảnh báo từ phía cơ quan quản lý nhà nước, giúp chủ sở hữu nhà nước và bản thân doanh nghiệp có những hành động, giải pháp ngăn ngừa để đảm bảo tình hình tài chính của doanh nghiệp lành mạnh, hạn chế sự đổ vỡ.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Để phát huy vai trò khu vực DNNN, Chính phủ chỉ đạo cần phải đồng bộ về giải pháp, về cơ chế, chặt chẽ trong công tác quản lý, giám sát nhưng cũng cần tạo điều kiện cho các DNNN được quyền tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nguồn Bộ Tài chính


Sự kiện