Thứ Năm | 23/08/2012 16:06

Sẽ rà soát các thông tin báo chí, tin đồn liên quan đến giao dịch chứng khoán bất thường

Dự thảo Thông tư Giám sát giao dịch chứng khoán đưa khái niệm tin đồn và Sở GDCK sẽ rà soát thông tin báo chí, tin đồn về giao dịch bất thường.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) ban hành dự thảo Thông tư Giám sát giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán (TTCK), thay thế Quyết định số 127/2008/QĐ-BTC (Quyết định 127) ngày 31/12/2008.

Theo dự thảo, chủ thể giám sát bao gồm UBCK và Sở giao dịch chứng khoán (Sở GDCK), không bao gồm Trung tâm Giao dịch chứng khoán.

Về đối tượng giám sát, xuất hiện điểm mới là các công ty chứng khoán chỉ chịu giám sát khi cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán.

Ngoài ra, dự thảo giải thích từ ngữ về tổ chức đăng ký giao dịch, giao dịch bất thường, dấu hiệu bất thường, tiêu chí cảnh báo bất thường và khái niệm tin đồn.

Theo dự thảo, tin đồn là là sự khẳng định về một vấn đề liên quan đến các giao dịch chứng khoán có thực hoặc không có thực, nhưng thời điểm phát ra tin đồn chưa có căn cứ để kiểm chứng. Sở GDCK sẽ rà soát các thông tin báo chí, tin đồn liên quan đến giao dịch bất thường.

Ngoài ra, Sở sẽ yêu cầu các đơn vị có liên quan cung cấp và giải trình để làm rõ thêm các dấu hiệu giao dịch bất thường. Trong trường hợp có phát hiện giao dịch bất thường, Sở GDCK thực hiện kiểm tra theo ủy quyền của UBCK và có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới đối tượng kiểm tra 2 ngày trước khi kiểm tra. Quyết định 127 không quy định về việc thông báo trước của Sở GDCK.

Trung tâm lưu ký chứng khoán sẽ có thêm trách nhiệm báo cáo định kỳ gửi UBCK. Cụ thể, trong vòng 10 ngày làm việc đầu tiên của tháng, trung tâm này có trách nhiệm báo cáo tình hình cấp mã chứng khoán, thanh toán giao dịch, thống kê giao dịch chuyển quyền sở hữu không qua hệ thống giao dịch.

Trong vòng 10 ngày làm việc đầu tiên của quý tiếp theo, trung tâm có trách nhiệm báo cáo về dữ liệu tài khoản khách hành mở tại các công ty chứng khoán. Trong vòng 10 ngày làm việc đầu tiên của năm kế tiếp, trung tâm lưu ký có trách nhiệm gửi UBCK danh sách cổ đông nội bộ, cổ đông lớn, người có liên quan tại ngày 31/12 của các công ty đăng ký chứng khoán.

Nguồn Khampha/SSC


Sự kiện