Sẽ phải đấu giá quyền mua ôtô tại Tp.HCM?
Đã có nhiều ý kiến tỏ ra bi quan về thị trường ôtô tại Tp HCM thời gian tới, nếu các giải pháp nhằm hạn chế sở hữu phương tiện giao thông đường bộ cá nhân vừa được Sở Giao thông Vận tải Tp HCM đề xuất được thực hiện.
Trong một văn bản gửi UBND Tp HCM mới đây, Sở Giao thông Vận tải đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm “phát triển hợp lý các phương thức vận tải trên địa bàn” với hai nhóm giải pháp.
Nhóm thứ nhất, bao gồm 6 giải pháp, cụ thể là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại phương tiện cá nhân, tăng thu lệ phí trước bạ phương tiện cá nhân đăng ký mới, tăng phí đăng ký phương tiện cá nhân đăng ký mới, thu phí môi trường, quản lý phương tiện đăng ký mới và tăng tiêu chuẩn kỹ thuật - môi trường.
Đáng chú ý là giải pháp quản lý phương tiện đăng ký mới. Giải pháp này được đề xuất thực hiện thông qua hình thức cấp hạn ngạch (quota) để đảm bảo số lượng phương tiện được cấp có giới hạn, trên cơ sở phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng hàng năm.
Hiểu đơn giản, người tiêu dùng sẽ phải thực hiện đấu giá và nộp một khoản tiền khác để được quyền mua ôtô, bên cạnh các khoản chi phí bắt buộc khi mua xe như tiền mua phương tiện, bảo hiểm, các loại thuế, phí và lệ phí...
Riêng người tiêu dùng tại khu vực nội đô còn phải chứng minh có chỗ đỗ xe, mới được phép mua ôtô.
Thực tế thì đề xuất này không mới. Hồi giữa năm 2011, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng từng đề xuất áp dụng phí được quyền mua ôtô con, trừ taxi và xe du lịch phục vụ công cộng cho mọi đối tượng.
Các mức phí đề xuất được VAFI phân chia theo giá trị thị trường của xe và dựa trên nguyên tắc “mức phí khởi đầu sẽ bằng 100% giá trị thị trường của xe bình dân và được nâng lên mức lũy tiến, theo nguyên tắc phí thu sẽ vượt từ 3 - 10 lần giá trị thị trường của các dòng xe xa xỉ”.
Nếu giải pháp cấp hạn ngạch mua xe được thực hiện, chắc chắn sẽ có nhiều người tiêu dùng không còn đủ khả năng tài chính mua ôtô, khi phải đấu giá đến cùng để có quyền mua xe.
Trên thế giới, hiện Singapore cũng đang áp dụng hình thức cấp hạn ngạch thông qua đấu giá nhằm hạn chế phương tiện giao thông đường bộ cá nhân. Qua đó, số tiền đấu giá quyền mua ôtô mà đa số người tiêu dùng nước này phải bỏ ra thường cao gấp nhiều lần giá bán của chính những chiếc xe đó.
Ở nhóm giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, Sở Giao thông Vận tải Tp HCM đề xuất “dùng các chế tài về kinh tế như thuế xăng dầu, lệ phí đường và phí đỗ xe để giảm bớt việc đi lại bằng xe riêng vì càng đi nhiều càng phải trả tiền”.
Cụ thể là các giải pháp đánh thuế nhiên liệu, thu phí ra vào trung tâm thành phố, tăng phí dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực nội đô, hạn chế lưu thông trong một số khu vực và một số điều kiện, giới hạn biển số xe.
Song song với các nhóm giải pháp hạn chế phương tiện, Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đề xuất một số giải pháp khác, như: xây dựng phương án hiện đại hóa trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng nhằm đảm bảo đồng bộ, hiện đại đáp ứng việc điều tiết giữa các phương thức vận tải; xây dựng và triển khai đề án hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý vận tải công cộng của địa phương.
Nguồn VnEconomy