Thứ Hai | 21/05/2012 07:32

Sẽ nới điều kiện cho vay mới với các doanh nghiệp

Những doanh nghiệp không trả được nợ đến hạn hoặc quá hạn có thể sẽ được cho vay mới trả nợ cũ để kéo dài thời gian trả nợ.
Thông tin trên do ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết trong bài phỏng vấn đăng trên Pháp luật TPHCM ngày 21/5.

Ông Minh cho biết, Nghị quyết 13 của Chính phủ có nêu một số nội dung liên quan đến hoạt động tín dụng. Cụ thể là cơ cấu lại nợ (thời hạn trả nợ, lãi suất, cho vay mới trả nợ cũ…) và các giải pháp khác cần thiết… Vì vậy, theo ông, những doanh nghiệp hiện không trả được nợ đến hạn hoặc nợ quá hạn thì có thể sẽ được cho vay mới trả nợ cũ để kéo dài thời gian trả nợ.

"Tuy nhiên, triển khai nội dung trên như thế nào thì chúng tôi đang chờ Thống đốc NHNN hướng dẫn cụ thể", ông Minh nói.

Về lo ngại rủi ro trong việc cho vay này, ông Minh cho biết, quy chế cho vay vẫn có ba ràng buộc chặt chẽ: Một là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, có phương án kinh doanh khả thi; hai là tài chính minh bạch rõ ràng; ba là có tài sản thế chấp.

Cũng theo ông Minh, với những doanh nghiệp có phương án kinh doanh tốt nhưng thiếu tài sản thế chấp, có thể được hỗ trợ bảo lãnh từ Quỹ Bảo lãnh tín dụng.

"Chúng tôi đang kiến nghị với UBND TPHCM và Quỹ Bảo lãnh tín dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp loại này", ông Minh nói.

Cũng theo Pháp luật TPHCM, năm 2012, TPHCM giao chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 15-17%. Thế nhưng đến thời điểm hiện nay tín dụng không phát triển được mà còn bị giảm.

Sắp tới việc mở rộng cho vay có thể giúp tín dụng tăng trưởng tốt hơn. Nếu làm tốt thì từ giờ đến cuối năm, tăng trưởng tín dụng tại TPHCM vào khoảng 10%-12%.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện