Thứ Ba | 21/05/2013 13:56

Sẽ miễn nhiệm tổng giám đốc EVN nếu lỗ 2 năm liên tiếp

Bộ Công Thương quyết định việc miễn nhiệm, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với tổng giám đốc EVN trong các trường hợp để EVN lỗ 2 năm liên tiếp.
Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

EVN là công ty mẹ trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, được tổ chức dưới hình thức công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu với vốn điều lệ tại thời điểm 31/12/2012 là 143.404 tỷ đồng.

Theo dự thảo, việc điều chỉnh vốn điều lệ thực hiện theo quy định của pháp luật. Khi điều chỉnh vốn điều lệ, EVN phải đăng ký lại với cơ quan đăng ký kinh doanh và công bố vốn điều lệ đã điều chỉnh theo quy định của pháp luật.

Cơ cấu tổ chức quản lý và điều hành của EVN gồm: Hội đồng thành viên EVN; kiểm soát viên; tổng giám đốc EVN; các Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng; bộ máy giúp việc của EVN. Trong đó, Hội đồng thành viên EVN có từ 5 - 9 thành viên, có nhiệm kỳ là 5 năm.

Tổng giám đốc EVN là người đại diện theo pháp luật của EVN; điều hành hoạt động hàng ngày của EVN theo mục tiêu, kế hoạch và các nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên EVN phù hợp với Điều lệ tổ chức và hoạt động của EVN; chịu trách nhiệm trước Hội đồng thành viên EVN và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.

Tổng giám đốc EVN do Bộ Công Thương bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật. Nhiệm kỳ của Tổng giám đốc EVN là 5 năm.

Đáng chú ý, dự thảo nghị định nêu rõ, Bộ Công thương sẽ miễn nhiệm, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với tổng giám đốc EVN nếu tổng giám đốc để EVN lỗ 2 năm liên tiếp hoặc không đạt chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (do chủ sở hữu giao trong 2 năm liên tiếp) hoặc ở trong tình trạng lỗ, lãi đan xen nhau nhưng không khắc phục được (trừ các trường hợp như lỗ theo kế hoạch, lỗ có lý do khách quan được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận...).

Trong trường hợp để EVN lâm vào tình trạng thua lỗ không giải trình được kể trên thì tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả, không những chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc EVN bị kỷ luật, miễn nhiệm mà còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định.

Trao đổi với báo chí hồi đầu năm nay, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch EVN cho biết, trong năm 2012, EVN lãi khoảng gần 6.000 tỷ đồng, chủ yếu từ kinh doanh thủy điện.Theo ông Vượng, tuy có lãi nhưng con số trên chỉ chiếm 30% tổng doanh thu (143.000 tỷ đồng) và chiếm gần 2% tổng tài sản của tập đoàn (khoảng 360.000 tỷ đồng).Trong số lãi trên, EVN sẽ trích ra 3.500 - 4.000 tỷ đồng để bù lỗ cho năm 2011, số còn lại sẽ được phân bổ cho các đơn vị thành viên. Tuy nhiên, khoản lỗ hơn 8.000 tỷ đồng của năm 2010 và 26.000 tỷ đồng lỗ chênh lệch tỷ giá vẫn bị treo lãi, dẫn tới trong năm 2013 tập đoàn này phải hạch toán nợ trên 34.000 tỷ đồng.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện