Thứ Hai | 03/09/2012 08:48

Sẽ giảm thuế nếu giá xăng dầu diễn biến phức tạp

Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết trong lần tăng giá xăng dầu tiếp theo (nếu có), Bộ Tài chính sẽ cân nhắc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

Từ ngày 20/7/2012 đến nay, giá xăng đã 4 lần tănggiá, nhưng thuế nhập khẩu xăng dầu vẫn ở mức 12% và 10%. “Lần tăng giá xăng dầutiếp theo (nếu có), chúng tôi sẽ đề xuất giảm thuế”, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cụctrưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết.Nói thế là chưa đúng, bởi từ giữa năm 2010 đến hết năm 2011, thuế nhập khẩuxăng dầu ở mức 0%. Cho đến tận ngày 24/5/2012, Bộ Tài chính mới khôi phục thuếnhập khẩu xăng dầu lên mức 3%, 4% và 5%, tuỳ loại và sau nhiều lần giảm giá bánlẻ, cho đến ngày 22/6/2012, thuế nhập khẩu xăng dầu mới được nâng lên 8% và 10%.Còn mức thuế nhập khẩu hiện tại (xăng 12%, diesel 10% và mazut 12%) mới được ápdụng từ ngày 3/7/2012.Việc không thu thuế nhập khẩu và để mức thuế nhập khẩu xăng dầu thấp cho thấy,ngân sách nhà nước đã và đang chia sẻ trách nhiệm với người tiêu dùng.Việc áp thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay được thực hiện theo Công văn837/BTC-CST ngày 19/1/2010 của Bộ Tài chính về các mức thuế suất thuế nhập khẩuưu đãi mặt hàng xăng, dầu tương ứng với giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trườngthế giới.Cụ thể, nếu giá Platt’s dầu thô WTI trên thị trường thế giới từ 45 USD/thùng đếndưới 60 USD/thùng, thì áp thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa, nhiên liệu bay 30%; từ60 USD/thùng đến dưới 75 USD/thùng áp thuế nhập khẩu 25% và từ 75 USD/thùng đến95 USD/thùng áp thuế nhập khẩu 20%.Như vậy, nếu thực hiện theo đúng công văn này, thì mặt hàng xăng phải áp thuếnhập khẩu 20%, diesel và mazut phải là 15%.Bộ Tài chính có toàn quyền điều chỉnh thang tính thuế này, nhưng việc tăng/giảmthuế nhập khẩu, tăng/giảm bao nhiêu, tăng/giảm mặt hàng nào phải căn cứ vào nhiềuyếu tố, như bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội, bảo đảm cân đối ngânsách…Từ đầu năm đến nay, Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuếnhằm hỗ trợ sản xuất và đời sống người dân, nên thu ngân sách khá căng thẳng,vì vậy, việc giảm thuế nhập khẩu phải cân nhắc, tính toán hết sức cẩn trọng.Chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này và nhận được chỉ đạo,tới đây, nếu giá xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, sẽ sử dụng đồng bộ nhiềugiải pháp để bình ổn giá xăng dầu trên cơ sở chia sẻ trách nhiệm giữa ngân sáchnhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.Chúng tôi chưa thể khẳng định trước, nhưng nếu giá xăng dầu thế giới diễn biếnphức tạp, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất và người tiêu dùng, thì sẽ áp dụngcác biện pháp tổng hợp để xử lý và không loại trừ việc giảm thuế, còn giảm baonhiêu, giảm đối với mặt hàng nào, thì cần tiếp tục theo dõi, cân nhắc, tínhtoán trên cơ sở bảo đảm cân đối vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tránh gây sốccho nền kinh tế.Bộ Tài chính chỉ mới nghiên cứu đề xuất của Jetstar Pacific Airlines và VietnamAirlines về việc giảm thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu bay. Việc áp mức thuếnhập khẩu với nhiên liêu bay bao nhiêu phải có tính toán, nghiên cứu khoa học đểđúng với bản chất mặt hàng nhập khẩu, sử dụng thực tế, thuận tiện trong thực hiện.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện