Thứ Hai | 11/06/2012 07:52

Sẽ đề nghị giảm tiếp giá gas thời gian tới

Để giá gas có thể theo sát thị trường thế giới, sắp tới Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính đề nghị với các hãng gas tiếp tục giảm giá.
Sau khi tăng lên mức kỷ lục gần 500 nghìn đồng/bình 12kg hồi đầu năm, giá gas trong nước từ cuối tháng 3 trở lại đây liên tục giảm mạnh, hiện dao động trong khoảng từ 340 - 370 nghìn đồng/bình 12 kg.

Tuy nhiên, theo tính toán của giới chuyên môn, với mức giá niêm yết như hiện nay giá mặt gas bán trên thị trường vẫn chưa phù hợp với xu hướng của thế giới, nên cần tiếp tục giảm tiếp.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay theo quy định của Nghị định 107 về kinh doanh gas, việc quản lý Nhà nước về giá gas có đặc thù khác so với giá xăng dầu, bởi mặt hàng này là do doanh nghiệp đăng ký kê khai giá với Bộ Tài chính.

Ông Chiến cũng cho biết, mặc dù giá gas trong thời gian qua đã được điều chỉnh giảm nhưng theo phản ánh của thông tin đại chúng mức giảm này vẫn chưa phù hợp với xu hướng đi xuống của thế giới. "Vì vậy, sắp tới Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục hạ giá mặt hàng này".

Theo thống kê, tính từ đầu năm tới nay, giá gas đã điều chỉnh tăng 4 lần, tổng cộng 126 nghìn đồng/bình, trong đó lần tăng giá mạnh nhất là ngày 1/3 với mức tăng 52 nghìn đồng/bình. Trước tình hình này, ngày 2/3, Bộ Tài chính quyết định giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống còn 0% và yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá bán tương ứng.

Ngay sau đó, giá gas đã liên tục được điều chỉnh giảm. Cuối tháng 3, một số công ty gas bất ngờ công bố giảm giá thêm 10 nghìn đồng/bình. Đến đầu tháng 4, giá gas đã tiếp tục giảm 72 nghìn đồng/bình 12 kg và đầu tháng 5, 6, giá tiếp tục giảm mạnh theo xu hướng thế giới.

Nguồn VnMedia


Sự kiện