Thứ Ba | 20/11/2012 16:13

Sẽ đấy mạnh kiểm toán lĩnh vực khoáng sản

Kiểm toán Nhà nước tập trung đánh giá tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực trong quản lý, sử dụng đất, khai thác và kinh doanh tài nguyên khoáng sản.
Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú và đa dạng, nhưng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán bị buông lỏng, khiến tình trạng triệt phá tài nguyên khoáng sản và tàn phá môi trường ngày càng nhức nhối.

Theo ông Lê Thế Chiến, Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra khối kinh tế ngành (Thanh tra Chính phủ), khâu nào của hoạt động khai thác khoáng sản cũng có vi phạm. Ngay như khâu cấp phép khai thác (do UBND cấp tỉnh thực hiện) cũng có tới hơn 10 hành vi sai phạm, như cấp phép sai quy hoạch, không đảm bảo trình tự thủ tục; cấp phép trong vùng khoanh định, khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản.

Theo số liệu được Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) công bố tại Hội thảo Tổ chức kiểm toán đối với hoạt động quản lý, khai thác và kinh doanh tài nguyên khoáng sản do Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa tổ chức, có đến 90% cơ sở sản xuất, kinh doanh khai thác, chế biến khoáng sản vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo ông Phan Trường Giang, Vụ Tổng hợp (KTNN), nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khai thác khoáng sản “sai phạm chồng lên sai phạm” là do công tác kiểm toán đối với hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng và kinh doanh tài nguyên khoáng sản chưa được coi trọng, chưa quan tâm đến kiểm toán chuyên đề trong lĩnh vực tài nguyên - khoáng sản.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, Tổng kiểm toán Nhà nước, KTNN đang đẩy mạnh kiểm toán hoạt động thông qua kiểm toán chuyên đề (năm nay thực hiện kiểm toán 16 chuyên đề, tăng 11 chuyên đề so với năm 2011). Trong đó, KTNN tập trung đánh giá tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực trong quản lý, sử dụng đất, khai thác và kinh doanh tài nguyên khoáng sản.

“Năm 2013, ngoài việc tập trung kiểm toán việc cấp giấy phép và quản lý khai thác khoáng sản khi thực hiện kiểm toán chuyên đề, KTNN đã lên kế hoạch lồng ghép kiểm toán quản lý và sử dụng đất đai, bất động sản, phát triển nhà và đô thị; khai thác, kinh doanh khoáng sản với kiểm toán lĩnh vực ngân sách nhà nước, đầu tư và chương trình mục tiêu, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức tài chính ngân hàng và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của KTNN trong năm 2013”, ông Dũng cho biết.

Theo đại diện của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, KTNN cần lựa chọn đối tượng kiểm toán. Trước mắt, ưu tiên lựa chọn là các “điểm nóng” về khai thác, chế biến khoáng sản; chuyển giao quyền khai thác khoáng sản không đúng quy định, đặc biệt là phải tổ chức thu thập, phân tích thông tin, cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp trước khi ra quyết định kiểm toán và phải phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan để phát hiện đúng trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng kiểm toán.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện