Thứ Năm | 27/12/2012 15:33

Sẽ có 31 đơn vị được cấp phép kinh doanh vàng miếng thời gian tới

Trong đó có 14 doanh nghiệp và 17 TCTD. Các tổ chức tín dụng được kinh doanh vàng miếng sẽ phải tuân thủ trạng thái vàng.
Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng năm 2012 và định hướng chính sách năm 2013.

Tại buổi họp, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong những ngày tới, NHNN dự kiến sẽ cấp phép cho 14 doanh nghiệp và 17 tổ chức tín dụng (TCTD) đáp ứng các điều kiện tham gia kinh doanh, mua bán vàng miếng.

Từ ngày 10/1/2013, các TCTD, doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng do NHNN cấp sẽ không được phép thực hiện kinh doanh mua bán vàng miếng.

Đồng thời, để kiểm soát rủi ro biến động giá vàng trong hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng với các tổ chức tín dụng, NHNN sẽ ban hành văn bản yêu cầu các TCTD đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh mua bán vàng miếng phải tuân thủ trạng thái vàng.

Cũng theo đại diện NHNN, trong năm 2013, NHNN tiếp tục thực hiện lộ trình xóa bỏ tình trạng vàng hóa nền kinh tế và quản lý chặt thị trường vàng để hạn chế đầu cơ, làm giá.

NHNN sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp đồng bộ cần thiết để triển khai Nghị định 24, giám sát chặt quá trình tất toán số dư huy động và cho vay vốn bằng vàng của các TCTD. Đồng thời, NHNN sẽ áp dụng các biện pháp đẩy nhanh tiến độ gia công vàng miếng SJC từ vàng miếng thương hiệu khác để hỗ trợ cho các TCTD có nguồn vàng chi trả cho các khoản huy động, giữ hộ đến hạn.

Khi thị trường vàng miếng hoạt động tương đối ổn định, nhằm thực hiện giai đoạn cuối cùng về xóa bỏ vàng hóa nền kinh tế, Nhà nước huy động nguồn lực vàng trong nước để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và việc phát triển kinh tế.

NHNN sẽ tham gia vai trò là người kiến tạo và mua bán cuối cùng trên thị trường vàng miếng, bảo đảm sự lưu thông của thị trường và tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Nguồn Khampha


Sự kiện