Thứ Ba | 23/09/2014 13:02

SCPE bỏ 83 triệu đô vào AGPPS để thay chân VinaCapital?

Chỉ trong một tháng, đơn vị đầu tư của Standard Chatered đã xuất hiện trong hai thương vụ đầu tư vào Việt Nam với tổng quy mô hơn 100 triệu USD.

Tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản mới đây của công ty Bảo vệ Thực vật An Giang (AGPPS)cho biết, Standard Chartered Private Equity (SCPE) dự kiến sẽ mua lại hơn 34% cổ phần từ nhóm nhàđầu tư bao gồm các quỹ liên quan đến VinaCapital, DWSVietnam và 1 cá nhân.

Các quỹ thuộc Vinacapial đang nắm giữ hơn 23% cổ phần còn DWSVietnam đang nắm giữ 11% cổ phầncủa AGPPS. Đây là nhóm nhà đầu tư có nhiều bất đồng với lãnh đạo của công ty trong định hướng pháttriển công ty.

Tại ĐHCĐ 2014, hàng loạt các tờ trình đã không được thông qua do sự phản đổi của các quỹ này.Điều tương tự cũng đã diễn ra trong các đại hội cổ đông những năm trước đó.

SCPE là một trong hai nhà đầu tư tham gia đàm phán mua lại trong thương vụ này (cái tên còn lạilà Jardines) để thay thế VinaCapital và các quỹ liên quan. Được biết, SCPE đang cho AGPPS vay 70triệu USD và là nhà đầu tư rất ủng hộ chiến lược của ban lãnh đạo công ty.

Báo cáo của quỹ Vietnam Opportunity Fund của VinaCapital quản lý cho biết khoản đầu tư này đangchiếm khoảng 7,4% NAV quỹ (tương đương 61,5 triệu USD). Con số này trong danh mục của quỹDWSVietnam khoảng 22,5 triệu USD.

Ước tính, SCPE sẽ phải chi khoảng 84 triệu USD để sở hữu 34% cổ phần của AGPPS, sau khi việc lấyý kiến cổ đông của công ty này hoàn thành vào cuối tháng 9. Giá trị công ty AGPPS ước tính theothương vụ này khoảng 250 triệu USD.

Công ty AGPPS hiện có vốn điều lệ 652 tỷ đồng và luôn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trongnhiều năm gần đây. Ngay trong đợt xin ý kiến cổ đông lần này, công ty cũng đề nghị trả cổ tức năm2013 với tỷ lệ 30%.

Nguồn Bizlive


Sự kiện