Thứ Tư | 11/12/2013 08:41

SCIC sẽ phải chia tay 2 doanh nghiệp ngành nông sản Dabaco, H.A.I

SCIC sẽ phải thoái vốn tại 376 doanh nghiệp. Cơ hội nắm giữ cổ phần nhiều doanh nghiệp có cơ bản tốt sẽ đến với nhà đầu tư khác trên thị trường.
Bản Đề án tái cơ cấu SCIC chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào đầu tháng 12 năm nay. "Ông lớn" SCIC chính thức đã được vạch ra hướng đi. Bản đề án này có đề cập danh sách 376 doanh nghiệp mà SCIC phải thoái vốn Nhà nước đến năm 2015. Tất nhiên, bản đề án cho phép SCIC khoảng thời gian đến năm 2015 tức vẫn còn thời gian cho SCIC xoay xở tái cấu trúc danh mục. Tuy nhiên, những nhà đầu tư-nhất là nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đặc biệt quan tâm đến danh mục này. Bởi lẽ, nhiều công ty trong danh mục là công ty niêm yết và ảnh hưởng ít/nhiều đến quyền lợi của họ trên thị trường. Có thể, việc thoái vốn của SCIC là cơ hội của những nhà đầu tư khác.Chúng tôi sẽ cùng nhìn lại một số doanh nghiệp mà SCIC sẽ phải thoái vốn để nhà đầu tư có thêm thông tin chi tiết.Nhìn lại bây giờ và nhìn lại thời đầu của Dabaco (DBC), nhà đầu tư không khỏi giật mình với sự thay đổi rất lớn của doanh nghiệp này. Xuất thân là Công ty Nông sản Hà Bắc và lên sàn với cái tên Công ty cổ phần Nông sản Bắc Ninh đã thể hiện rõ cốt lõi kinh doanh của doanh nghiệp này.

Sang đến năm 2011, Cái tên Dabaco đã chính thức được ĐHCĐ thông qua và đi cùng với công ty đến tận bây giờ. Cái tên Dabaco bây giờ không chỉ được giới đầu tư biết đến như một doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nông sản mà còn thức ăn chăn nuôi, giống vật nuôi....Đặc biệt, công ty Dabaco còn được biết đến với mảng bất động sản khá nổi trong vài năm trở lại đây. Các dự án lớn phải kể đến như Khu trung tâm điều hành, khu khách sạn-Khu CN Quế Võ III...

Dabaco là doanh nghiệp trả cổ tức khá cao những năm qua. Cổ tức bằng tiền được duy trì trên dưới lãi suất tiền gửi ngân hàng bên cạnh những đợt chào bán ưu đãi. Thị giá của công ty hiện cũng ở mức quanh 20.000 đồng/CP (tính theo giá chốt phiên ngày 10/12/2013). Tức, khoản đầu tư của SCIC cũng được nhận cổ tức xứng đáng hàng năm.

Hiện tại, SCIC nắm giữ 6 triệu cổ phiếu DBC. Việc thoái vốn tất nhiên là có lộ trình và chưa thể thực hiện ngay nhưng nếu tính theo thị giá ngày 10/12/2013 thì ông lớn SCIC có thể thu về khoảng 120 tỷ đồng.

Nông dược H.A.I (HAI) và duyên cắt mấy lần chưa đứt

Ngành nghề kinh doanh chính của HAI là Sản xuất, mua bán hoá chất ( trừ hoá chất có tính độc hại mạnh ), phân bón, giống cây trồng ( không sản xuất tại trụ sở )...

HAI cũng là một doanh nghiệp ngành nông nghiệp, vật tư nông nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu này lặng tiếng trên sàn chứng khoán dù kết quả kinh doanh chẳng thua kém ai. Từ khi niêm yết 2010 đến nay, HAI chưa năm nào thua lỗ. Lãi đều đều tăng trưởng, cổ tức đều đặn nhận mấy chục phần trăm một năm nhưng HAI không thu hút được dòng tiền đầu cơ bởi một lẽ đơn giản: Thanh khoản cổ phiếu này rất thấp. Cổ đông từ sáng lập cho đến cổ đông lớn đều ôm khư khư cổ phiếu và nhận cổ tức đều đặn hàng năm.

SCIC hiện nắm gần một nửa vốn điều lệ của HAI. Với gần 8,7 triệu cổ phiếu, SCIC là cổ đông lớn nhất và trong năm 2013 cũng đã không ít lần đăng ký bán. Bắt đầu từ đầu tháng 9/2013, SCIC đã đăng ký thoái toàn bộ lượng cổ phiếu này nhưng sau một tháng trời vẫn chưa bán được cổ phiếu nào bởi lý do: "giá cổ phiếu chưa đạt kỳ vọng".

Bao nhiêu thì đạt kỳ vọng là mức không được tổ chức thoái vốn đưa ra. Tuy nhiên, sau bản đăng ký bán công bố ngày 9/9/20013 thì ngay sau đó cổ phiếu HAI đã tăng và có lúc đạt đỉnh giá (sau điều chỉnh quyền lợi cổ tức, thưởng...) 3 năm!

Nếu tính theo thị giá chốt phiên giao dịch ngày 10/12/2013 thì giá trị tài sản khoản đầu tư của SCIC vào HAI đạt trên dưới 180 tỷ đồng!

Vậy là, trong 376 doanh nghiệp mà SCIC sẽ phải thoái vốn, có ít nhất 2 doanh nghiệp niêm yết là DBC và HAI đều chưa năm nào thua lỗ từ khi niêm yết và trả cổ tức bằng tiền khá đều đặn. Thị giá của 2 doanh nghiệp này cũng đạt 2x và nếu may mắn thoái được vốn với giá ngang ngửa giá thị trường hiện nay thì SCIC cũng đã thu hồi được 300 tỷ đồng tiền mặt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục bóc tách kết quả kinh doanh các doanh nghiệp mà SCIC sẽ phải thoái vốn để những nhà đầu tư quan tâm có thêm thông tin tham khảo.

Nguồn CafeF


Sự kiện