Thứ Hai | 11/03/2013 21:09

SCB được chấp thuận bán cổ phần cho nước ngoài

SCB là ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu đầu tiên được phép bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.
Theo tin từ Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận việc chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại SCB cho các nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân.

SCB sẽ có trách nhiệm chỉ đạo và giám sát việc thực hiện chuyển nhượng cổ phần giữa các cổ đông của SCB và các nhà đầu tư nước ngoài.

SCB là ngân hàng được hợp nhất từ 3 tổ chức tín dụng là Sài Gòn (SCB), Tín Nghĩa (TinNghiaBank) và Đệ Nhất (Ficombank), sau đợt tái cơ cấu vào cuối năm 2011.

Ngân hàng hiện có vốn điều lệ hơn 10.583,8 tỷ đồng. Ngày 27/11/2012, Đại hội đồng cổ đông SCB đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ thêm 3.000 tỷ đồng, lên hơn 13.583,8 tỷ đồng bằng việc chào bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Việc lựa chọn, tiếp xúc, đàm phán, quyết định giá bán, thời điểm bán… được cổ đông SCB ủy quyền cho HĐQT.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cung ban hành dự thảo Nghị định về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam. Theo đó, cá nhân nước ngoài không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam.

Với tổ chức nước ngoài, tỷ lệ sở hữu không được vượt quá 15% vốn điều lệ, trừ một số trường hợp đặc biệt sẽ được sở hữu tối đa 20% vốn điều lệ.

Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan tại tổ chức tín dụng không vượt quá 30% vốn điều lệ.

Đặc biệt, tại các tổ chức tín dụng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu, tổng mức sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan sẽ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Nguồn Khampha


Sự kiện