Song song với kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, cam kết thực hiện chi trả tạm ứng cổ tức bằng tiền 4% cho niên độ 17-18 cũng được SBT thực hiện nhanh chóng.
SBT hoàn thành thủ tục chi trả cổ tức bằng tiền, tiếp tục chi trả cổ tức bằng cổ phiếu
Ngày 27.12.2018, Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar, Mã CK: SBT) đã nhận được chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc phát hành 29.725.066 cổ phần trả cổ tức niên độ 16-17, tương đương 6% số lượng cổ phần đang lưu hành với tổng giá trị phát hành đạt hơn 297 tỷ đồng. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 14.1.2019, ngày đăng ký cuối cùng là ngày 15.1.2018 và việc chia cổ tức dự kiến sẽ thực hiện trong Quý I/2019 như cam kết của Hội đồng Quản trị.
Trong niên độ mới, SBT đề ra kế hoạch tăng trưởng ở doanh thu thuần ở mức 12% tương đương 11.545 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế là 680 tỉ đồng, tương đương niên độ 17-18 trong bối cảnh ngành đường thế giới đang dần lấy lại phong độ. Việc mở rộng quy mô vốn thông qua việc trả cổ tức bằng cổ phiếu cũng sẽ là một trong những nguồn lực để công ty thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là dòng sản phẩm đường Organic sẽ đóng vai trò chủ đạo trong nhóm sản phẩm có tính cạnh tranh cao và cung cấp giá trị gia tăng cho công ty lẫn người dùng nhằm bắt kịp xu hướng chung của thị trường thế giới.
Song song với kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, cam kết thực hiện chi trả tạm ứng cổ tức bằng tiền 4% cho niên độ 17-18 cũng được SBT thực hiện nhanh chóng. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 24.12.2018 cũng là ngày giá cổ phiếu SBT được điều chỉnh, tuy nhiên chốt ngày, SBT vẫn đạt 20.300 đồng/cổ phiếu, tăng 1% so với trước đó. Công ty sẽ chính thức chuyển tiền cổ tức vào tài khoản cổ đông từ ngày 25.1.2019 với mỗi cổ phần sở hữu nhận 400 đồng.
Trong 3 tháng gần đây, cổ phiếu SBT được giao dịch khá sôi động khi thanh khoản luôn giao động tốt xấp xỉ 3,9 triệu cổ phiếu/phiên, cao hơn nhiều so với các công ty cùng Ngành khác khi các công ty này chỉ đạt khoảng 300 nghìn cổ phiếu/phiên. Năm 2018, thị trường chứng khoán Việt Nam đột ngột trở thành 1 trong 10 thị trường giảm sâu nhất thế giới ở mức 9,32%, lần đầu giảm sau 6 năm liên tiếp tăng trưởng cao đi cùng với việc khối ngoại liên tục xả hàng trong nhiều phiên liên tiếp. Tuy nhiên, chốt năm 2018, cổ phiếu SBT vẫn tăng trưởng gần 46%, đạt 20.800 đồng, so với mức giá thấp nhất tại thời điểm tháng 5/2018 là 14.250 đồng. Ngoài ra, SBT còn nằm trong số những cổ phiếu mà khối ngoại đặt nhiều niềm tin nhờ vào vị thế dẫn đầu ngành, thị phần chiếm lĩnh, đa dạng xuất khẩu và dư địa tăng trưởng trong giai đoạn ngành đường đang phục hồi. Cụ thể, từ ngày 1.9.2018 đến 28.12.2018, khối ngoại đã chi 467 tỉ đồng để mua ròng hơn 21,9 triệu cổ phiếu SBT. Cuối năm 2018, khối ngoại đang sở hữu 11,0%, tương đương với gần 61,3 triệu cổ phiếu, tăng 2,8% khoảng 15,4 triệu cổ phiếu so với 28.9.2018. Đặc biệt, trong tháng 11, SBT lần đầu tiên xuất hiện 1 cổ đông lớn là tổ chức nước ngoài nắm giữ 5,7% cổ phần của công ty.
Việc SBT chính thức đưa ra thông báo về việc tham gia của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài đã xóa tan những hoài nghi của thị trường về khả năng thành công của thương vụ này, ngày 19.12.2018, HSC, một trong những công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam cũng đã đưa ra những thông tin liên quan đến nhà đầu tư chiến lược của SBT, cụ thể SBT hiện chưa công bố danh sách đối tác chiến lược mới do vẫn đang trong quá trình làm thủ tục với UBCKNN, tuy nhiên theo tin đồn trên thị trường thì HSC cho rằng đối tác chiến lược là các quỹ đầu tư Châu Âu. Bên cạnh đó, HSC cũng đã tiếp tục đưa ra những nhận định khả quan về SBT.
Theo đó, HSC tiếp tục duy trì đánh giá nắm giữ đối với cổ phiếu SBT với giá trị hợp lý là 21.724 đồng. HSC đánh giá triển vọng dài hạn của SBT là tích cực nhờ vào các yếu tố: (1) SBT là doanh nghiệp lớn nhất ngành đường trong nước với 40% thị phần cùng vị thế thuận lợi để giành thêm thị phần ở hầu hết các phân khúc ngành đường nhờ chiến lược giá hợp lý; (2) Lợi thế kinh tế theo quy mô giúp giảm giá thành xuống mức cạnh tranh hơn; (3) Danh mục sản phẩm đa dạng và sự linh hoạt trên thị trường nội địa đáp ứng được yêu cầu khác nhau cho tất cả đối tượng khách hàng từ quán cafe, quán ăn, doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các tập đoàn đa quốc gia. Và (4) Giá điện sinh khối đang được xem xét để nâng từ 5,8 cent/kWh lên 7,5 cent/kWh hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất điện từ bã mía như SBT.
Ngành đường hiện cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và ủng hộ của Nhà nước và các cơ quan ban ngành. Ngày 22.11.2018, ngành đường Việt Nam nói chung, cũng như các doanh nghiệp đường và nông dân trồng mía nói riêng đã nhận được tin vui khi Bộ NN&PTNT chính thức ban hành Quyết định về Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh ngành Mía đường 2018 - 2020.
Theo đó, Bộ đã có những chỉ đạo để đảm bảo lợi ích của người dân trồng mía thông qua việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi hỗ trợ với các hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Mía đường của người nông dân như hỗ trợ xây dựng dự án liên kết, hạ tầng. Để đạt được mục tiêu đề ra, Bộ NN&PTNT sẽ cơ cấu lại ngành Mía đường đồng bộ trên cả 3 mặt: Vùng nguyên liệu; Sản phẩm theo yêu cầu thị trường; Hệ thống các nhà máy đường; Đảm bảo hiệu quả tổng hợp của chế biến đường.
Đối với SBT, Công ty đều dẫn đầu ngành về những chỉ tiêu này bao gồm vùng nguyên liệu với 58.600 ha, chiếm 25% vùng nguyên liệu cả nước; 46+ sản phẩm đường đang lưu hành; 9 nhà máy đường với tổng công suất sản xuất 620.000 tấn đường/năm; tập trung phát triển loại đường Organic xuất đi cho đối tác Châu Âu đã ký cam kết tiêu thụ sản phẩm của SBT là ED&F MAN.
Trước đó, ngày 17.10.2018, ngành đường Việt Nam cũng đã đón nhận luồng thông tin tích cực khi Ủy ban Châu Âu đã thông qua 2 thỏa thuận về thương mại và đầu tư EU - Việt Nam, mở đường cho việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vào đầu năm 2019. Ngay sau khi EVFTA được ký kết, các hoạt động thương mại từ Việt Nam tới EU sẽ được miễn thuế sau 7 năm. EU dành cơ chế ưu tiên nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm như gạo, mía đường và các sản phẩm này sẽ không bị tính thuế cũng như hạn ngạch... Những hỗ trợ trên đóng vai trò quan trọng hỗ trợ ngành đường Việt Nam cơ hội phát triển mạnh các thị trường xuất khẩu tại EU để đa dạng hóa cơ cấu doanh thu.