Thứ Hai | 31/03/2014 09:22

SBIC sẽ IPO vào năm 2015

Chủ tịch HĐTV TCty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) - Nguyễn Ngọc Sự cho biết con tàu Vinashin đang được sửa chữa, tra nạp nhiên liệu cho chuyến hải hành lớn.

- Tại lễ ra mắt SBIC cuối năm ngoái, ông từng ví "con tàu Vinashin chỉ vừađược trục vớt lên khỏi mặt nước". Con tàu ấy hiện ra sao thưa ông?

- Từ buổi lễ ấy đến nay thực tế mới chỉ có 3 tháng, lại bị ảnh hưởng bởi Tết nênthực tế chưa thể ra khơi. Hiện chúng tôi đang tập trung sửa chữa đã.

Tuy vậy, vừa rồi SBIC cũng đã tổ chức thành công triển lãm công nghiệp tàu thủyquốc tế (Vietship) với khoảng 200 đối tác tham gia, từ khắp thế giới. Riêng hợp đồng nguyên tắc kýđược trị giá khoảng 300 triệu USD với đối tác ngoại, cả đóng và sửa chữa tàu. Bên cạnh đó chúng tôicũng ký với Damen hợp đồng đóng 4 tàu và đã giao cho Công ty Đóng tàu Hạ Long thực hiện, một hợpđồng khác với đối tác Phần Lan đóng cả trăm nhà hàng nổi và đang thiết kế mẫu và soạn hợp đồngchính thức.

Những điều trên cho thấy các đối tác lớn đã thừa nhận thương hiệu SBIC. Chúng tôiđang tổ chức lại sản xuất, hoàn thiện các quy chế… Có thể nói con tàu đang nạp nhiên liệu để chuẩnbị cho một chuyến hải hành lớn rồi.

- Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa SBIC. Tổngcông ty đến nay đã làm được gì rồi thưa ông?

- SBIC mới có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến kế hoạch cổ phần hóa.Theo đó, 4 đơn vị thành viên, gồm Công ty Tôn Vinashin, Cảng Chân Mây, Công ty Công nghiệp tàu thủyHạ Long và Đóng tàu Cam Ranh sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2014. 5 đơn vị khác là Đóng tàuThịnh Long; Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn, Bạch Đằng vàPhà Rừng sẽ hoàn thành trong năm 2015.

Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm hoàn thành cả 8 công ty con chậm nhất là tháng5/2015 để hoàn tất cổ phần hóa công ty mẹ vào cuối năm.

Để đẩy nhanh tiến độ Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập ban chỉ đạo cổ phần hóacông ty mẹ và SBIC cũng đã thành lập các ban chỉ đạo tại từng công ty để phân công nhiệm vụ và chịutrách nhiệm cụ thể. Đây cũng là bài học rút ra được từ sự thành công của quá trình cổ phần hóa cácdoanh nghiệp khác thuộc bộ.

- Để cổ phần hóa, SBIC đã tìm được những đối tác chiến lược nàochưa?

- Hiện chúng tôi đã và đang hợp tác với một đối tác hàng đầu thế giới trong ngànhđóng tàu là Tập đoàn Damen của Hà Lan. Damen đang là đối tác chính của công ty Đóng tàu Sông Cấm,đơn vị suốt nhiều năm qua làm ăn có lãi, là điểm sáng nhất của SBIC. Tuần trước chúng tôi cũng đãkhánh thành liên danh nhà máy đóng tàu Damen - Sông Cấm, nhà máy hiện đại nhất của Damen ở nướcngoài.

Damen đã bày tỏ muốn mua thểm cổ phần của Sông Cấm và của cả một số nhà máy đóngtàu khác thuộc SBIC, song chúng tôi đang xem xét và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Điều quan trọnglà phải tìm được đối tác thích hợp cho từng nhà máy vì mỗi nhà máy có đặc thù riêng. Ngoài Damen,nhiều tập đoàn lớn trên thế giới từ Phần Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng đã bày tỏ mong muốn trởthành đối tác lớn của các nhà máy thuộc SBIC.

Việc có được những đối tác giống như Damen khiến chúng tôi tin tưởng vào quátrình cổ phần hóa sẽ nhanh chóng và thành công vì họ có thị trường, công nghệ, tài chính, quản trị…Nói chung họ tham gia với chúng ta từ cả đầu vào lẫn đầu ra.

- Vậy còn vấn đề khó nhất là tái cơ cấu nợ thì sao?

- Chúng tôi đã bước sang giai đoạn II. Giai đoạn I đã tái cơ cấu được 12.000 tỷđồng trong số 29.000 tỷ đồng nợ trong nước và 124 triệu USD trong số165 triệu USD nợ ngoạitệ.

Trong đợt II này Chính phủ cho phép tái cơ cấu cả nợ Chính phủ bảo lãnh, nợ vayODA, nợ Chính phủ vay rồi cho Vinashin vay lại nên khó hơn. Vị vậy số nợ trong nước là hơn 21.000tỷ, còn nợ nước ngoài cần tiếp tục tái cơ cấu là khoảng 35 triệu USD.SBIC và Bộ Giaothông Vận tải đã làm hết trong khả năng của mình. Chúng tôi hy vọng trong quý II/2014 sẽ tái cơ cấuxong các khoản nợ cơ bản.

Nguồn Vnexpress


Sự kiện