Các hãng hàng không đã được tăng cường tần suất bay nội địa. Ảnh: vietnamdaily

 
Thái Bình Chủ Nhật | 26/04/2020 09:08

Sau khủng hoảng, các hãng bay chờ phục hồi mạnh mẽ

Từ ngày 25/4, theo chỉ đạo dừng giãn cách xã hội của Thủ tướng, các hãng hàng không đã được tăng cường tần suất bay nội địa.

Đã sẵn sàng "cất cánh"

Hiện tại, tổng tần suất cho đường bay Hà Nội - TP.HCM và ngược lại là 20 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay Hà Nội/TPHCM - Đà Nẵng và ngược lại có tổng tần suất 6 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Đối với các đường bay đi các địa phương khác, mỗi hãng được khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.

Một nghiên cứu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sau những giai đoạn khủng hoảng trong quá khứ, hàng không Việt Nam luôn "cất cánh" mạnh mẽ, tăng trưởng hơn 20% ở năm tiếp theo. Chia sẻ về kế hoạch trở lại sau thời gian "ngủ đông" chờ dịch bệnh được kiểm soát, đại diện Bamboo Airways cho biết vẫn sẽ giữ mục tiêu trong năm nay, nâng đội tàu bay lên tối thiểu 40 chiếc để đón đầu sự tăng trưởng này. Khi khai thác bay trong giai đoạn này, hãng sẽ tiếp tục tuân thủ quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt. 

Theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, việc mở lại các đường bay tại thời điểm này gần như không mang lại lợi ích kinh tế do nhu cầu đi lại của người dân vẫn còn rất thấp, nhưng đây là sự cụ thể hóa cam kết của ngành hàng không trong nỗ lực chung tay cùng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải từng bước phục hồi hoạt động giao thương sau COVID-19 để ngành hàng không sẵn sàng "cất cánh" sau thời gian "nằm đất".

Trong khi chưa thể nối lại các chuyến bay chở khách như thường lệ, Vietnam Airlines và VietJet đều đẩy mạnh khai thác đội tàu bay chở hàng hóa giúp hạn chế tình trạng tàu bay “nằm đất”, tối ưu hóa nguồn lực sẵn có và đóng góp một phần doanh thu cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của các hãng trong giai đoạn khó khăn.

Trong tháng 4/2020, Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục tăng cường vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế. Hãng dự kiến khai thác khoảng 150 chuyến bay chuyên chở hàng hóa Hà Nội - TP.HCM và từ Nha Trang, Cần Thơ đi Hà Nội.

“Hãng đang tiếp tục nghiên cứu để đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa từ nay đến cuối năm nhằm góp phần củng cố nền kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh trước những khó khăn do COVID-19 gây ra”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.

Sẽ phục hồi nhanh

Là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề khi “cơn bão” COVID-19 quét qua, song hàng không được dự báo sẽ là một trong những ngành có tốc độ hồi phục nhanh nhất sau dịch, dù mức tăng khó đạt kỳ vọng. Nếu hàng không hồi phục sớm, đây sẽ là động lực kéo theo nhiều lĩnh vực khác tăng tốc theo, từ du lịch, kinh tế dịch vụ tại nhiều địa phương.

Trước đó, Trung Quốc là nước đầu tiên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt tại nước này, thị trường hàng không Trung Quốc đã bắt đầu đà phục hồi với lượng khách nội địa tăng nhanh từng tuần. Còn tại Việt Nam, theo Cục Hàng không trong trường hợp  kiểm soát tốt và công bố hết dịch vào đầu tháng 5/2020, thì tại thị trường nội địa, các hãng hàng không Việt Nam sẽ chỉ cần khoảng 1 tháng để cơ bản phục hồi toàn bộ mạng đường bay cũng như tần suất khai thác, kịp phục vụ cao điểm hè 2020.

Chia sẻ về vấn đề phục hồi của ngành hàng không, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Ngoài ý nghĩa kinh tế, việc các hãng bay sớm khai thác trở lại còn đem đến niềm tin về việc Việt Nam đã trở thành điểm đến an toàn trong con mắt bạn bè quốc tế, vì vậy ngành sẽ có cơ hội phục hồi sớm”.

Ông Tùng cũng nhấn mạnh: “Hàng không Việt Nam  sẽ là một trong những ngành có sức bật mạnh, để cùng với cả nước chuẩn bị tốt các điều kiện để bật dậy sau dịch, như lời kêu gọi mới đây của Thủ tướng”. 

Có thể bạn quan tâm:

Hàng không nặng cánh thời Covid-19