Thứ Hai | 11/06/2012 11:00

Sau bộ chỉ số, chứng khoán Việt Nam sẽ có thêm các sản phẩm phái sinh

HNX30 dự kiến được áp dụng từ 29/6. Ngoài ra, 2 Sở giao dịch chứng khoán đang triển khai xây dựng hệ thống giao dịch ETF.
Báo Đầu tư chứng khoán ngày 11/6 dẫn lời ông Lê Hải Trà, Ủy viên thường trực Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc HSX cho biết, HSX đặt ra nhiều mục tiêu lớn trong định hướng phát triển của mình, trong đó hướng đến mục tiêu khi thị trường phái sinh chính thức được triển khai thì HSX đã có nền tảng sẵn sàng.

Đầu năm 2012, HSX đã giới thiệu ra thị trường chỉ số VN30, một mặt tạo thêm chỉ báo tham khảo quan trọng cho thị trường, đặc biệt là các quỹ đầu tư chỉ số hoặc quỹ ETF, mặt khác, tạo tiền đề phát triển các sản phẩm phái sinh như hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn trên chỉ số. VN30 là chỉ số khởi đầu cho một loạt chỉ số mà HSX dự kiến sẽ giới thiệu tiếp theo đó, trong chuỗi chỉ số HOSE-Index, thuộc lộ trình từ nay đến 2015.

Về phía HNX, lãnh đạo Sở cho biết, từ chỉ số HNX30, dự kiến được áp dụng từ 29/6, Sở sẽ phát triển các sản phẩm mới liên quan đến chỉ số. HNX sẽ báo cáo Bộ tài chính, UBCK việc triển khai xây dựng hệ thống giao dịch ETF ngay sau khi được phê duyệt; hoàn thành và đưa vào áp dụng phần mềm nâng cấp hệ thống giao dịch, thông tin trái phiếu và phần mềm tính toán đường cong lợi suất chuẩn, tạo thành hệ thống thị trường trái phiếu đồng bộ. Ngoài ra, HNX cũng đang khảo sát, nghiên cứu hệ thống giao dịch sản phẩm phái sinh trên chỉ số cổ phiếu, các sản phẩm phái sinh trên trái phiếu chính phủ.

Liên quan đến đề án tổ chức giao dịch chứng chỉ quỹ ETF tại HNX, sản phẩm này cũng đang được tích cực chuẩn bị với hy vọng tạo điều kiện tiếp cận và phát triển nghiệp vụ mới; thực hiện vai trò nhà tạo lập thị trường, đem lại nguồn thu từ chênh lệch giá mua và giá bán của chứng chỉ quỹ ETF.

Trên thực tế, công cụ phái sinh ra đời là để phân tán rủi ro, bảo về tài sản và tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư. Giá trị của công cụ phái sinh bắt nguồn từ một số công cụ cơ sở khác như tỷ giá, trị giá cổ phiếu, trái phiếu, chỉ số chứng khoán, lãi suất.

Ông Huy Nam, chuyên gia chứng khoán cho biết, các công cụ tài chính phái sinh phát triển mạnh mẽ vào được sử dụng rộng rãi tại các thị trường tài chính lớn trên thế giới và thực tế, nó đã phát huy tác dụng rất tốt, vừa tạo tính thanh khoản cho thị trường, lại hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo ông Nam, ở thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, các công cụ phái sinh mới chỉ là mục tiêu kế hoạch.

Ông Lê Hải Trà cho biết, đề án thiết lập và triển khai hoạt động giao dịch chứng khoán phái sinh, Sở đã trình Bộ Tài chính và Ủy ban chứng khoán trong năm 2009. Hiện tại, HSX đang tham gia xây dựng khuôn khổ pháp lý chuẩn bị cho sự ra đời thị trường phái sinh. Ngoài ra, công tác đào tạo nâng cao kiến thức về chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư cũng được HSX chú trọng, thông qua việc tổ chức hoặc liên kết tổ chức các hội nghị, hội thảo và phổ biến kiến thức về thị trường phái sinh.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện