Sắp trình Chính phủ đề án xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Hiện Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng tuyến đường sắt này theo hai phương án đường sắt khác nhau.
Theo Thứ trưởng Trường, phương án 1 là tiếp tục nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để đảm bảo tốc độ đạt từ 90 - 100 km/giờ, tàu chạy Bắc - Nam sẽ mất 15 - 17 giờ. Bộ đã giao cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam cố gắng đến năm 2020 như nâng cấp đường, tà vẹt... để đáp ứng tốc độ này.
Phương án 2 là phối hợp nghiên cứu xây dựng đường sắt khổ đôi 1,435m. Việt Nam dùng đường sắt khổ 1,435m sẽ phù hợp các đầu máy toa xe và tốc độ chạy tàu. Tuyến đường sắt này sẽ dùng chung cho cả tàu hàng và tàu khách.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, hệ thống đường sắt cũ hiện nay nằm quá sát với quốc lộ 1, lại có quá nhiều đường ngang nên phải nghiên cứu để trong tương lai làm một tuyến khác, tránh xa khu dân cư và đường quốc lộ.
Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ huy động BOT của nhà thầu quốc tế và trong nước, phấn đấu trước năm 2030 hoàn thành đường sắt khổ đôi mới độc lập với tuyến đường sắt cũ.
Nguồn VOV