Thứ Sáu | 19/12/2014 09:39

Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Đã khoan thủng đến đoạn hầm bị sập

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết mũi khoan phía hạ lưu (có nhiệm vụ hút nước ra ngoài) đã khoan thủng đến đoạn hầm bị sập.

[9 giờ] Đại tá Tỵ cho biết tình hình khoan cứu hộ đang có nhiều thuận lợi. Việc đào hai đường hầm phụ tiếp cận từ hai phía trái phải đoạn hầm sụp sẽ tiếp tục triển khai trong hôm nay. Theo ông Tỵ, đây là biện pháp cứu hộ an toàn nhất để đảm bảo tính mạng, sức khỏe của các công nhân bị kẹt và cả lực lượng cứu hộ.

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng công binh, cho biết lực lượng cứu hộ sẽ cho nổ một lượng nhỏ thuốc nổ ở đường hầm phụ bên phải để phá một số vật cản.

[8 giờ 45] Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết mũi khoan phía hạ lưu (có nhiệm vụ hút nước ra ngoài) đã khoan thủng đến đoạn hầm bị sập.

[8 giờ 30] Cuộc họp tại sở chỉ huy kết thúc. Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng, kiêm Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia về cứu hộ cứu nạn cho biết trong ngày hôm nay, việc khoan đào hầm cứu hộ vẫn tiếp tục triển khai đồng thời 3 hướng như ngày hôm qua.

[7 giờ 30] Ban chỉ huy cứu nạn yêu cầu các lực lượng về sở chỉ huy để Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến họp triển khai phương án cứu nạn trong ngày thứ 4.

Ban chỉ huy cứu nạn tại khu vực sập đường hầm thủy điện cho biết đã huy động tất cả các loại phương tiện tốt nhất, hiệu quả nhất từ tất cả các lực lượng như công binh, công an, điện lực... để triển khai các phương án cứu hộ.

Các loại xe, phương tiện từ hiện đại đến thô sơ đã có mặt tại hiện trường sẵn sàng chờ lệnh triển khai trong mọi tinh huống

Sáng nay, VNPT Lâm Đồng phối hợp với Vinaphone đưa xe chuyên dụng vào để đảm bảo thông tin liên lạc ở khu vực bị sập hầm.

Ông Đoàn Duy Tuyền, phòng kỹ thuật VNPT Lâm Đồng, cho biết xe chuyên dụng phát sóng phải đưa từ TP.HCM lên vì ở Lâm Đồng không có sẵn. Tối qua, VNPT Lâm Đồng đã kéo cáp quang vào cách vị trí vụ tai nạn 4 km. Hiện tại ngoài sóng Viettel, sóng Vinaphone và Mobifone đã phủ toàn bộ khu vực cứu hộ. Lực lượng viễn thông đang cố gắng kết nối 3G để phục vụ việc truyền tải thông tin của báo chí.

[6 giờ] Hai mũi khoan phía sau chỉ còn cách khoảng 5 mét so với vị trí của công nhân mắc kẹt. đường hầm phụ bên phải đã đào được 15 mét, đường hầm bên trái đào được 10 mét. Đại diện lực lượng cứu hộ cho biết càng vào sâu đất đá mềm hơn nên việc đào hầm có thuận lợi.

Vào lúc 22 giờ tối qua, Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên đã viết thư tay, chuyển cho các công nhân thông qua đường ống tiếp thức ăn. Nội dung thư cho biết ở phía ngoài lực lượng cứu hộ đang làm việc hết mình để đưa công nhân ra sớm nhất. Ông Yên cũng động viên các công nhân cố gắng giữ tinh thần, sức khỏe.

Nguồn Thanh Niên