Thứ Ba | 19/03/2013 17:26

SAP giải trình ý kiến kiếm toán về việc chưa đảm bảo nguyên tắc thận trọng

SAP đã hạch toán khoản chi phí dở dang 2,1 tỷ đồng của dự án Nhà máy in chậm tiến độ vào chi phí sản xuất kinh doanh dở dang.
Công ty cổ phần in sách giáo khoa TPHCM SAP công bố văn bản giải trình về việc dự án nhà máy in sách chậm tiến độ.

Trong báo cáo tài chính 2012 của Công ty cổ phần in Sách giáo khoa tại TPHCM SAP, kiểm toán đã có ý kiến ngoại trừ về việc Nhà máy in sách giáo khoa tại khu công nghiệp Cát Lái thực hiện theo hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nhà xuất bản giáo dục tại TPHCM bị chậm tiến độ và kéo dài qua nhiều năm.

Theo kiểm toán, giấy phép xây dựng và lắp đặt máy móc, thiết bị đã hết hạn vào tháng 7/2012, do đó, chi phí dở dang của hợp đồng hợp tác kinh doanh tính đến 31/12/2012 là 2,1 tỷ đồng. SAP hạch toán khoản này vào chi phí sản xuất kinh doanh dở dang là chưa đảm bảo nguyên tắc thận trọng.

Đối với việc này, công ty cho biết, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá cả nguyên liệu và một số chi phí đầu vào tăng nhanh, hàng hóa tiêu thụ khó khăn nên công ty phải tập trung tháo gỡ để sản xuất không bị đình trệ.

Bên cạnh đó, công ty cho biết do lãi suất ngân hàng tăng cao, tiếp cận vốn khó khăn, thị trường chứng khoán suy giảm, các nhà đầu tư không mặn mà với các dự án lâu dài nên công ty không bố trí đủ vốn để dự án theo đúng tiến độ.

Về con số 2,1 tỷ đồng chi phí dở dang của dự án Cát Lái, công ty cho biết đó là tiền thuê đất, được phân bổ và đưa vào tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang để khi dự án hoàn thành sẽ đưa vào kết quả giá trị dự án. Công ty đã có tờ trình và được ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp TPHCM chấp thuận cho giãn tiến độ đến tháng 9/2013.

Ngoài ra, kiểm toán cũng lưu ý công ty về việc đăng ký vốn điều lệ 26,1 tỷ đồng theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần 2 vào 27/12/2012, nhưng đến cuối năm 2012, vốn điều lệ thực góp của công ty là 12,87 tỷ đồng.

Trong báo cáo tài chính năm 2012 của Công ty cổ phần in sách giáo khoa TPHCM, Công ty kiểm toán và kế toán AAC có ý kiến ngoại trừ tại thuyết minh số 28: Dự án Nhà máy in sách giáo khoa tại khu công nghiệp Cát Lái thực hiện theo hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nhà XBGD tại TPHCM đã triển khai chậm tiến độ và kéo dài qua nhiều năm.Hiện nay, giấy phép xây dựng và lắp đặt máy móc, thiết bị đã hết hạn vào tháng 07/2012 và hết hạn lắp đặt thiết bị vào tháng 09/2012. Do đó, chi phí dở dang của hợp đồng hợp tác kinh doanh tính đến 31/12/2012 là 2,1 tỷ đồng hiện đang được trình bày tại khoản mục “Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang” là chưa đảm bảo nguyên tắc thận trọng theo chuẩn mực kế toán Việt Nam hiện hành.

Nguồn Khampha/HNX


Sự kiện