Thứ Hai | 11/11/2013 14:04

Sắp có chế độ kế toán mới với CTCK

Thông tư về chế độ kế toán áp dụng đối với công ty chứng khoán cho hay, dự thảo đã hoàn tất và đang được Bộ Tài chính xem xét ban hành.

Bất ổn lớn nhấtcủa chế độ kế toán công ty chứng khoán hiện hành là "dùng chung" chế độ kế toán của doanh nghiệpsản xuất, nên hệ thống tài khoản rất sơ sài, không có các công cụ để theo dõi các sản phẩm, nghiệpvụ đặc trưng của công ty chứng khoán.

Hệ quả dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch, khi bảng cân đối kế toán của công ty chứngkhoán phản ánh cả tài sản là tiền gửi giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư lẫn công ty chứng khoán,báo cáo lưu chuyển tiền tệ phản ánh cả dòng tiền tham gia giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư…

Điều này gây nên tình trạng "3 không": phản ánh không đầy đủ, không xác thực và không minh bạch đặcthù hoạt động của các công ty chứng khoán.

Chế độ kế toánmới đặt ra yêu cầu các công ty chứng khoán phải hạch toán biến động về tài sản theo giá trị thịtrường, giá trị hợp lý, thay vì hạch toán theo giá trị sổ sách, hay theo phương pháp giá gốc.

Điều nàysẽ giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư không chỉ trong chọn công ty chứng khoán để mở tài khoản giaodịch, mà còn cả trong hoạt động đầu tư vào cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Bộ Tài chính cho phép các công ty chứng khoán có thời hạn 1 nămchuẩn bị trước khi áp dụng chính thức.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện