Thứ Năm | 20/11/2014 17:13

Sáng kiến “Save Our Gold” của Thụy Sĩ thất bại, vàng lại lao dốc

Theo kết quả trưng cầu mới nhất, sáng kiến “Save Our Gold” của Thụy Sĩ không nhận được đủ số phiếu thuận để tiếp tục cuộc bỏ phiếu chính thức ngày 30/11.

Kết quả này đã đẩy giá vàng thế giới phiên giao dịch 19/11 xuống dưới 1.190 USD/ounce.

Theo kết quả trưng cầu dân ý được gfs.bern công bố hôm thứ Tư 19/11, chỉ có 38% dân số Thụy Sĩ ủng hộ sáng kiến “Save Our Gold” (Hãy cứu lấy vàng của chúng ta). Sáng kiến này nếu được thông qua sẽ buộc Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) phải nâng lượng vàng nắm giữ lên 20% tổng dự trữ ngoại tệ, thu hồi hết toàn bộ vàng về và không thể bán ra thêm chút nào. Theo kết quả cuộc trưng cầu dân ý, 47% phản đối sáng kiến và 15% không đưa ra quyết định.

Julian Jessop, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Capital Economics, cho biết, kết quả cuộc trưng cầu mới nhất này có thể là một phần lý do khiến giá vàng đột ngột giảm xuống dưới 1.190 USD/ounce.

Trước khi có kết quả trưng cầu dân ý hôm thứ Tư 19/11, Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết, kết quả trưng cầu dân ý mới nhất này sẽ tạo đà cho cuộc bỏ phiếu chính thức vào 30/11, nhưng ông cũng tỏ ý hoài nghi việc sáng kiến này có được 50% ủng hộ.

Giới phân tích đã cho biết ngay từ đầu rằng cuộc bỏ phiếu sẽ vấp phải một số khó khăn. Sáng kiến “Save Our Gold” do Đảng Nhân dân Thụy Sĩ khởi xướng phải giành được 50% số phiếu thuận và cũng phải được phần lớn các bang của Thụy Sĩ thông qua.

Cả chính phủ Thụy Sĩ và SNB đều phản đối sáng kiến này, cho rằng việc cố định tỷ lệ dự trữ vàng sẽ hạn chế khả năng ổn định giá và hỗ trợ nền kinh tế của ngân hàng trung ương.

Hiện SNB đang nắm giữ 1.040 tấn vàng, chiếm 7.05% tổng dự trữ ngoại hối. Theo giới phân tích, nếu sáng kiến được thông qua, ngân hàng trung ương Thụy Sĩ sẽ cần đến 5 năm để mua thêm 1.500 tấn vàng; tuy nhiên, theo ước tính của ông Julian Jessop, con số này lên đến 1.730 tấn.

Nguồn DVO/Kitco