Trong một số trường hợp, các công ty đã giảm số lượng nhân viên để giúp giảm chi phí. Ảnh: TL.
Sản xuất Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng trong tháng 11
Báo cáo về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của S&P Global cho thấy, ngành sản xuất của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong tháng 11, nhưng các điều kiện kinh doanh tổng thể cải thiện ở mức độ thấp hơn so với tháng 10. Số lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại, và số lượng đơn hàng đã phải chịu ảnh hưởng của sự yếu kém của hoạt động xuất khẩu. Trong khi đó, việc làm tiếp tục giảm trong nỗ lực cắt giảm chi phí, từ đó dẫn đến lưng công việc chưa thực hiện tiếp tục tăng. Chi phí đầu vào tăng, nhưng chỉ ở mức khiêm tốn, khiến giá cả đầu ra tăng nhẹ.
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 11, từ đó cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp sau khi suy giảm do cơ bão Yagi trong tháng 9. Tuy nhiên, kết quả 50,8 điểm là giảm so với 51,2 điểm của tháng 10, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất chỉ mạnh lên ở mức khiêm tốn.
Cũng giống như các điều kiện kinh doanh tổng thể, sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với tháng 10.
Một số công ty tăng sản lượng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng những công ty khác lại báo cáo nhu cầu tương đối yếu, nên sản lượng tăng chậm lại. Mặc dù tổng số đơn đặt hàng mới tăng trong bối cảnh nhu cầu cải thiện và có thêm khách hàng mới, sự yếu kém của nhu cầu quốc tế đã ảnh hưởng đến mức tăng trưởng chung.
Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã giảm liên tục sau khi tăng nhẹ trong tháng trước đó, và hoạt động xuất khẩu đã giảm với mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2023. Trong khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ yếu hơn, việc làm đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11. Trong một số trường hợp, các công ty đã giảm số lượng nhân viên để giúp giảm chi phí.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định, trong khi ngành sản xuất của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong tháng 11, đã có một chút thất vọng khi tốc độ tăng sản lượng và các đơn đặt hàng mới chững lại một chút thay vì tiếp tục lấy được động lực sau sự gián đoạn do cơn bão Yagi gây ra vào tháng 9.
“Ở một mức độ nào đó, tăng trưởng chậm lại phản ánh sự suy yếu của nhu cầu quốc tế, khi xuất khẩu giảm với mức độ lớn nhất kể từ tháng 7/2023. Các công ty tiếp tục quan tâm đến việc kiểm soát chi phí, và điều này góp phần làm giảm việc làm, từ đó hạn chế khả năng các công ty trong việc hoàn thành đơn đặt hàng đúng hạn. Kỳ vọng những tháng tới nhu cầu sẽ mạnh lên, từ đó giúp các công ty tự tin tăng công suất", ông Andrew Harker nói thêm.
Có thể bạn quan tâm
Tin tưởng mục tiêu tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 15% trong năm nay