Thứ Ba | 16/10/2012 15:21

Sản lượng vàng Nam Phi giảm 50% do đình công lan rộng

Đình công tại các mỏ vàng Nam Phi lan rộng sau các cuộc đàm phán thất bại, thiệt hại hiện đã lên đến 50% sản lượng cả nước.
Tất cả các mỏ vàng của Anglo Gold - tập đoàn sản xuất vàng lớn thứ 3 thế giới đều bị dừng hoạt động kể từ ngày 25/9 do đình công lan rộng, gây thiệt hại về sản lượng khoảng 30.000 đến 32.000 ounce vàng/tuần (tương đương gần 1 tấn vàng/tuần).

Đàm phán thất bại khiến các cuộc đình công của công nhân các mỏ vàng ở Nam Phi lan rộng hơn, gây thiệt hại lên tới 50% sản lượng của quốc gia này. Các nhà sản xuất vàng lớn nhất châu Phi gồm AngloGold, Gold Fields và Harmony Gold Mining cho biết sẽ theo đuổi các biện pháp pháp lý thay vì tiếp tục đàm phán với công đoàn.

Cuộc đình công của công nhân các mỏ vàng được châm ngòi bởi cuộc đình công đòi tăng lương của công nhân mỏ bạch kim Marikana tại Nam Phi kéo dài 6 tuần từ cuối tháng 8. Cuộc đình công này kết thúc bằng việc tập đoàn Lonmin - chủ sở hữu mỏ Marikana phải thỏa hiệp tăng lương cho công nhân. Cuộc đình công tại mỏ bạch kim đã châm ngòi cho nhiều cuộc đình công sau đó của công nhân mỏ vàng, quặng sắt, chrome tại Nam Phi.

Tuần trước, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard&Poor's hạ xếp hạng tín nhiệm của Nam Phi do lo ngại các cuộc đình công vũ trang sẽ dẫn đến bạo loạn chính trị và xã hội.

Trong quý I, AngloGold sản xuất khoảng 306.000 ouce vàng tại Nam Phi, sản lượng cùa Gold Fields tại mỏ KDC và Beatrix của Nam Phi đạt khoảng 328.900 ounce, trong khi sản lượng của Hamorny Gold tại mỏ Kusasalethu đạt khoảng 39.256 tấn. Nam Phi là nước sản xuất vàng lớn thứ 5 thế giới năm 2010. Tổng sản lượng vàng Nam Phi quý I năm nay đạt khoảng 1,35 triệu ounce.

Tuy nhiên, các tập đoàn khai thác mỏ tại Nam Phi trong vài năm trở lại đây đã liên tục phải đối mặt với lạm phát tiền lương và chi phí điện tăng cao. Chi phí năng lượng tăng 26% trong năm 2011 sau khi tăng 25% vào năm 2010. Trong khi đó, các mỏ vàng nơi đây đang trở nên khó khai thác hơn do trữ lượng gần cạn kiệt.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện