Thứ Ba | 07/08/2012 18:59

Sản lượng thép Trung Quốc có thể giảm lần đầu tiên sau 31 năm

Sản lượng thép thô Trung Quốc có thể đạt 678,68 triệu tấn năm nay, giảm 0,7% so với năm ngoái, lần giảm đầu tiên sau 31 năm.
Báo cáo đăng trên website của Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc hôm qua (6/8) cho biết sản lượng thép của Trung Quốc có thể sụt giảm lần đầu tiên sau 31 năm.

Báo cáo cho biết, dựa trên tình trạng kinh tế vĩ mô và nhu cầu thép suy yếu hiện nay, ngành thép Trung Quốc lần đầu tiên có thể đi xuống sau hơn 3 thập kỷ. Hệ lụy của việc này là nhập khẩu than và quặng sắt, các nguyên liệu sản xuất thép cũng sẽ giảm.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở 7,6% trong quý II, thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008. Sự suy giảm của nền kinh tế dẫn đến nhu cầu thép trong nước giảm mạnh và các nhà sản xuất thép phải tìm cách xuất khẩu sang các thị trường khác.

Sản lượng thép có thể đạt 678,68 triệu tấn năm nay, giảm 0,7% so với năm ngoái. Các hãng bắt đầu cắt giảm sản lượng thép kể từ tháng 6. Sản lượng trung bình một ngày giảm còn 1,95 triệu tấn vào tháng 7, so với mức sản lượng 2 triệu tấn trong tháng 5 và tháng 6.

Sản lượng thép 6 tháng đầu đạt 357 triệu tấn, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng thép nửa sau năm nay có thể giảm 10% so với nửa đầu năm, báo cáo cho biết.

Ngoài ra, Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc tuần trước cho biết lợi nhuận các nhà sản xuất thép Trung Quốc giảm 95,8% trong nửa đầu năm nay.

Trung Quốc là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới. Với sản lượng chiếm 50% tổng sản lượng thép toàn cầu, Trung Quốc là nhà cung cấp chính cho các ngành xây dựng và công nghiệp trên toàn cầu.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện