Thứ Hai | 26/03/2012 12:06

Sản lượng đường thế giới dự kiến tăng nhưng giá vẫn ở mức cao

Sản xuất đường thế giới đang bùng nổ, tuy nhiên việc vận chuyển đến nơi tiêu thụ lại đang gặp rất nhiều khó khăn.
Tại các cảng ở Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới sau Brazil, không đủ trang thiết bị để nhanh chóng vận chuyển đường xuất khẩu. Bên cạnh đó lại xuất hiện thêm những khó khăn mới như chính sách thương mại của châu Âu, hạnh chế bán đường trong ngắn hạn, kể cả khi sản lượng cao hơn dự kiến. Nga lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu đường sau 12 năm, nhưng năng lực chế biến hạn chế đã khiến sản lượng thu hẹp dần.

Những yếu tố trên đã khiến thị trường lầm tưởng rằng nguồn cung đường đang thiếu hụt, đẩy giá lên mức cao nhất hơn 4 tháng vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo giá có thể đảo chiều khi Brazil bước vào vụ thu hoạch đẩy mạnh nguồn hàng ra thị trường vào đầu tháng sau.

Sản lượng đường thế giới cho niên vụ kết thúc vào ngày 31/3 dự kiến đạt kỷ lục 178,1 triệu tấn vượt 7,7 triệu tấn so với mức tiêu thụ dự kiến.

Nguồn cung dư thừa thường dẫn đến sự sụt giảm về giá. Tuy nhiên, giá đường thô trên sàn giao dịch tương lại ICE của Mỹ đã tăng 10% trong năm nay, khi thương nhân giữ hàng không bán.

Giá đường thô giao tháng 5 vào tháng trước giữ ở mức 25,63 cent/pound cao hơn 1,13 cent so với hợp đồng giao tháng 7, một dấu hiệu cho thấy những lo lắng về tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Thái Lan dự kiến sẽ sản xuất 10 triệu tấn đường thô trong niên vụ 2011-2012, nhưng các cảng chỉ xuất được một phần nhỏ trong số đó. Liên minh châu Âu (EU) dự kiến nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn, nhưng việc giao hàng đang tiến hành chậm chạp. Bên cạnh đó, sản xuất đường tại EU cũng đạt 18,3 triệu tấn tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. EU đã xuất khẩu vượt quá mức dư thừa nên lượng đường hiện nay không đủ đáp ứng nhu cầu và phải chờ nhập khẩu từ Brazil.

Brazil cho biết sẽ không có khó khăn đối với ngành công nghiệp đường của nước này trong năm nay. Năng lực hiện tại đủ đáp ứng nguồn cung đường sản xuất từ mía và xuất khẩu sẽ tiếp tục đứng đầu (trên 25 triệu tấn trong ba năm qua), mặc dù thời tiết xấu và sự chậm trễ tại các cảnh làm chậm việc xuất khẩu. Nhiều chuyên gia kỳ vọng Brazil sẽ sản xuất 33,9 triệu tấn đường trong vụ thu hoạch tới, tăng 8,6% so với năm trước. Khi đó giá đường tương lại sẽ có khả năng giảm mạnh.

Nguồn DVT/WSJ


Sự kiện