Thứ Bảy | 09/08/2014 11:14

Sản lượng dầu thô OPEC tháng 7 lên cao nhất 5 tháng

Sản lượng dầu thô của OPEC tháng 7 tăng lên mức cao nhất 5 tháng, chủ yếu nhờ việc mở cửa trở lại các cảng xuất khẩu và giếng dầu tại Libya.
Gafin

Trong báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng, OPEC cho biết, sản lượng dầu thô của Libya tháng 7 tăng 200.000 thùng/ngày, đưa sản lượng của cả OPEC tăng thêm 167.000 thùng/ngày lên 29,9 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu của OPEC tăng sau khi chính phủ Libya đạt được thỏa thuận với phiến quân trong tháng 7 để mở lại các cảng xuất khẩu dầu và giếng dầu – đã bị đóng cửa gần 1 năm nay, làm tăng hy vọng xuất khẩu có thể bắt đầu tăng trở lại.

Tuy nhiên, tình trạng bất ổn tiếp tục diễn ra tại Libya đã phần nào làm giảm hy vọng về sự tăng trưởng hơn nữa sản lượng dầu mỏ của OPEC. Giao tranh giữa các lực lượng quân sự tại sân bay Tripoli đã làm đảo lộn hoạt động tại 2 giếng dầu lớn và nhiều công ty dầu mỏ đã phải sơ tán nhân viên.

Trong khi đó, tình hình chiến sự tại tại Iraq trở nên xấu hơn. Mặc dù phần lớn các giếng dầu của Iraq ở miền Nam đến nay vẫn an toàn, nhưng những mối lo ngại ngày càng tăng về khu vực bán tự trị của người Kurd.

Các nhà phân tích tại Commerzbank cho biết, cho đến gần đây, hy vọng của OPEC chủ yếu đặt vào Iraq, vì sản lượng dầu của nước này chiếm 2/3 mức gia tăng sản lượng tương lai của cả khối. Tuy nhiên, Iraq ngày càng chìm sâu hơn vào tình trạng hỗn loạn.

Bất ổn chính trị tại các nước thành viên diễn ra trong bối cảnh OPEC đang vật lộn với việc thị phần ngày càng giảm, nhất là thách thức do sản lượng dầu mỏ của Mỹ ngày một tăng cao.

Năm ngoái, tỷ trọng trung bình của OPEC trong tổng sản lượng dầu toàn cầu đạt 43,4%, giảm so với 444% năm 2012, theo báo cáo thống kê hàng năm của khối này.

Năm nay, OPEC dự đoán nhu cầu trung bình dầu thô của khối sẽ đạt 29,6 triệu thùng/ngày.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Sự kiện