Thứ Năm | 01/08/2013 16:22

Sản lượng dầu OPEC xuống thấp nhất 4 tháng do đình công ở Libya

Sản lượng dầu thô giảm do những căng thẳng trở lại tại Libya và Iraq, sản lượng tại Libya gần đây giảm tới 70% do hoạt động tại các cảng ngưng trệ.
Nguồn cung dầu thô của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) tháng 7 ước đạt trung bình 30,25 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức 30,38 triệu thùng/ngày trong tháng 6, theo khảo sát của Reuters. Mức sản lượng này thấp nhất kể từ tháng 3 và thu hẹp khoảng cách với sản lượng mục tiêu của OPEC 30 triệu thùng dầu/ngày.

Sản lượng giảm trong tháng 7 chủ yếu do tình hình đình công lên cao tại Libya và bất ổn tại Irap làm gián đoạn sản xuất. Theo điều tra, các cuộc biểu tình đòi tăng lương tại các mỏ dầu và các cảng đã làm giảm nguồn cung trung bình khoảng 1,15 triệu thùng/ngày. Mới đây, Reuters cũng đưa tin, sản lượng dầu thô Libya những ngày gần đây giảm tới 70% do bạo động tại nước này. Lực lượng bảo vệ có vũ trang đã đóng cửa một số cảng xuất khẩu dầu phía Đông nước này.

Xuất khẩu của Iraq giảm xuống còn 2,25 triệu thùng/ngày. Lực lượng nổi dậy Iraq đang nhắm mục tiêu tới các đường ống dẫn dầu phía Bắc, trong khi, các đường ống phía Nam đang gặp trục trặc kỹ thuật tạo áp lực lớn đến việc vận chuyển cung dầu.

Nguồn cung tại Nigeria cũng bị gián đoạn do sự cố tràn dầu và hành động phá hoại trộm cắp từ các đường ống dẫn dầu. Nguồn cung tại Angola cũng giảm do lịch trình xuất khẩu không đạt tiến độ.

Ả Rập Xê Út, nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC đang cần đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa mạnh lên trong mùa hè.

Xuất khẩu dầu thô Iran ước đạt khoảng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7 và nguồn cung ra thị trường nói chung vẫn ổn định ở 2,65 triệu thùng/ngày. Lệnh trừng phạt tăng cường của Mỹ và châu Âu đã khiến Iran giảm hơn một nửa lượng dầu xuất khẩu từ đầu năm 2012.

OPEC không có kế hoạch về họp bất thường trước khi họp chính thức trong tháng 12 tới.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện