Thứ Tư | 12/12/2012 13:02

Sản lượng dầu OPEC xuống thấp nhất 1 năm trong tháng 11

Ảrập Xêút cắt giảm sản lượng dầu trong bối cảnh nguồn cung dầu Mỹ tăng mạnh và nhu cầu dầu thế giới suy yếu do tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Số liệu công bố hôm qua 11/12 cho thấy, Ảrập Xêút bơm 9,5 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 11, thấp nhất 1 năm. Việc này kéo tổng sản lượng dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) xuống còn 30,78 triệu thùng trong tháng 11, cũng là mức sản lượng thấp nhất gần 1 năm.

Số liệu này được công bố ngay trước cuộc họp của OPEC tổ chức tại Vienna. Tại cuộc họp này, OPEC dự kiến sẽ giữ nguyên mức trần sản lượng 30 triệu thùng/ngày, nhưng sẽ không áp đặt hạn ngạch sản lượng cho các nước thành viên. Chính sách này sẽ tạo điều kiện cho Ảrập Xêút tự do điều khiển nguồn cung dầu nước này một cách linh hoạt và giữ cho giá dầu thế giới ổn định.

Ảrập Xêút cắt giảm sản lượng tháng 11, trong bối cảnh nguồn cung dầu Mỹ tăng mạnh và nhu cầu dầu thế giới suy yếu do tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Sản lượng dầu Mỹ tăng 760.000 thùng/ngày trong năm nay, mức tăng sản lượng mạnh nhất kể từ năm 1859, theo số liệu chính phủ Mỹ công bố hôm qua 11/12. Sản lượng dầu Mỹ tăng mạnh do sự bùng nổ của công cuộc khai thác đá phiến sét tại North Dakota, Montana và Texas.

Giá dầu Brent hiện ở quanh mốc 107 USD/thùng, được cho là mức giá mà các thành viên OPEC hài lòng.

Nguồn FT


Sự kiện