Thứ Ba | 01/05/2012 07:40

Sản lượng dầu OPEC cao nhất kể từ khủng hoảng 2008

Theo khảo sát của Reuters, sản lượng dầu tháng 4 của OPEC cao nhất 4 năm do nguồn cung từ Iraq, Ảrập Xêút, Libya bù đắp vượt lượng thiếu hụt từ Iran.
Khảo sát được thực hiện theo nguồn tin từ các công ty dầu, quan chức OPEC và chuyên gia phân tích cho thấy, nguồn cung từ OPEC trung bình đạt 31,75 triệu thùng/ngày, từ mức 31,32 triệu thùng trong tháng 3.

“Thị trường dầu vẫn rất dồi dào. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nước không thuộc OPEC tiếp tục thắt chặt nguồn cung”, chuyên gia phân tích Paul Tossetti thuộc công ty năng lượng PFC nhận định.

Tổng sản lượng của OPEC trong tháng 4 lên cao nhất kể từ tháng 9/2008 thời điểm khi tiri chức này nhất trí hàng loạt biện pháp hạn chế nguồn cung để đối phó với suy thoái và nhu cầu tiêu thụ giảm.

Sản lượng dầu của OPEC tăng kỷ lục do Iraq tăng sản lượng xuất khẩu. Sản lượng của Iraq vượt 3 triệu thùng/ngày, tăng 230.000 thùng/ngày so với tháng trước.

Sản lượng của Ảrập Xêút cũng tăng lên 10 triệu thùng/ngày. Ảrập Xêút được cho là tăng nguồn cung để hạ giá dầu trên thị trường thế giới.

Trong khi đó, sản lượng dầu của Libya cũng có xu hướng được cải thiện sau khi ngành sản xuất dầu ở đây bị ảnh hưởng bởi cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền năm 2011. Sản lượng của 2 nước Tây Phi thuộc OPEC là Angola và Nigeria cũng tăng.

Trái lại, sản lượng dầu của Iran giảm đáng kể trong tháng 4 sau tuyên bố cấm vận từ tháng 7 của Liên minh châu Âu. Cung dầu từ Iran giảm còn 3,15 triệu thùng/ngày, thấp nhất kể từ năm 1990.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện