Thứ Sáu | 09/01/2015 10:53

Sản lượng dầu Mỹ sẽ giảm vào cuối năm 2015

Trừ khi giá dầu hồi phục, cuối năm 2015 sản lượng dầu Mỹ sẽ bắt đầu giảm.

Nguyên nhân chính là do sản lượng của các giếng dầu mới không đủ bù đắp sụt giảm sản lượng của giếng dầu đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2013 và 2014.

Sản lượng dầu tương lai phụ thuộc vào tốc độ sụt giảm sản lượng của các giếng dầu hiện có (được biết đến là đường cong sụt giảm) và tuổi trung bình của các giếng dầu hiện có cũng như số lượng cùng sản lượng của các giếng dầu mới.

Đường cong sụt giảm đối với các giếng dầu đá phiến ở Bakken, Permian Basin và Eagle Ford đều sẵn có trên internet, cũng như số lượng và tuổi trung bình của các giếng dầu tại từng khu vực.

Trong ngắn hạn, sản lượng dầu Mỹ dự báo tiếp tục tăng do vẫn còn hàng loạt giếng dầu đang chờ hoàn thiện sau khi hoạt động khoan dầu đạt kỷ lục trong 10 tháng đầu năm 2014.

Ví dụ tại North Dakota, tính đến cuối tháng 10/2014, có khoảng 650 giếng dầu đang chờ các dịch vụ hoàn thiện, theo số liệu của Cục Nguồn lợi Khoáng sản của bang.

Sản lượng dầu trong 4 năm qua tăng hơn 3 triệu thùng/ngày và chỉ riêng 2 năm qua, sản lượng tăng trên 2 triệu thùng/ngày
Sản lượng dầu trong 4 năm qua tăng hơn 3 triệu thùng/ngày và chỉ riêng 2 năm qua, sản lượng tăng trên 2 triệu thùng/ngày.

Khi những giếng dầu này hoàn thiện, sản lượng khai thác sẽ tăng đáng kể do các giếng dầu mới có năng suất cực cao trong những ngày đầu và tháng đầu sau khi đi vào hoạt động.

Nhưng khi số lượng giếng dầu “tồn đọng” được giải quyết hết, sản lượng sẽ ổn định và sau đó bắt đầu giảm do hoạt động khoan dầu mới không thể bù đắp sự sụt giảm sản lượng của các giếng dầu đã đi vào hoạt động.

Sản lượng hàng ngày của một giếng dầu Bakken giảm 65% tính đến cuối năm đầu tiên hoạt động, sau đó giảm tiếp 35% vào cuối năm thứ 2, giảm 15% vào cuối năm thứ 3 và giảm 10%/năm trong những năm tiếp theo.

Hiện có khoảng 8.600 giếng đang khai thác dầu đá phiến tại Bakken, trong đó, hơn 2.000 giếng đã khoan và hoàn thiện trong năm 2014, và 1.700 giếng khác từ 2013 và 1.700 giếng từ 2012.

Khoảng ¼ số giếng dầu tại Bakken chưa đến 1 năm tuổi và sản lượng dự báo giảm 2/3 trong năm tiếp theo.

Tính tổng, hơn ½ số giếng dầu tại Bakken chưa đến 3 năm tuổi và sự sụt giảm sản lượng của các giếng dầu này sẽ chiếm phần lớn sự sụt giảm sản lượng dầu của Mỹ.

Để bù đắp lượng dầu sụt giảm của các giếng dầu hiện có, các công ty sẽ cần khoan thêm hơn 2.000 giếng mới trong năm 2015. Tuy nhiên, tốc độ khoan đã bắt đầu giảm mạnh và số lượng giếng dầu mới sẽ giảm theo trừ khi giá dầu hồi phục.

Số giếng dầu đang hoạt động tại Bakken giảm xuống còn 169 từ 191 giếng trong tháng 10/2014, theo Cục Nguồn lợi Khoáng sản của bang. Và số lượng giếng dầu chắc chắn tiếp tục giảm trong những tháng tới khi hợp đồng lao động với số công nhân giàn khoan bắt đầu hết hạn.

Giá dầu thô ngọt nhẹ từ Bakken hôm 6/1 chưa đến 32 USD/thùng, và dầu chua có giá chưa đến 23 USD/thùng, theo giá niêm yết trên Plains Marketing.

Với mức giá này, không một khu vực nào ở Bakken giúp các giếng dầu mới khoan thu được lợi nhuận.

Hầu hết các công ty dầu quy mô nhỏ và vừa đều phụ thuộc vào số tiền vay mượn để đầu tư vào các giếng dầu mới và hiện đang mắc gánh nặng nợ nần.

Tình trạng tương tự đang diễn ra tại Permian Basin và Eagle Ford ở Texas – 2 khu vực sản xuất dầu đá phiến chủ chốt khác.

Trên toàn nước Mỹ, sản lượng dầu trong 4 năm qua tăng hơn 3 triệu thùng/ngày và chỉ riêng 2 năm qua, sản lượng tăng trên 2 triệu thùng/ngày.

Sản lượng hàng ngày của một giếng dầu Bakken giảm 65% tính đến cuối năm đầu tiên hoạt động
Sản lượng hàng ngày của một giếng dầu Bakken giảm 65% tính đến cuối năm đầu tiên hoạt động.

Nhưng phần lớn sự gia tăng này đều từ các giếng dầu đá phiến mới khoan trong thời gian gần đây và hiện sản lượng tại các giếng dầu này đang giảm và cần phải được thay thế để duy trì mức tăng sản lượng.

Tuy nhiên, tốc độ khoan đang giảm. Theo số liệu của công ty dịch vụ giếng dầu Baker Hughes, kể từ 10/10 có đã có đến 130 giàn khoan dầu ngừng hoạt động, chiếm 8% tổng số giàn khoan dầu của Mỹ. Số lượng giàn khoan dầu ngừng hoạt động của Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2009 và sẽ có thêm hàng trăm giàn khoan ngừng hoạt động trong vài tháng tới.

Kết quả là sản lượng dầu của Mỹ cuối năm nay sẽ giảm, cho dù trong vài tháng tới sản lượng có thể tiếp tục tăng.

Chi phí và năng suất

Một số nhà phân tích đã đặt câu hỏi liệu sản lượng dầu của Mỹ sẽ thực sự giảm, khi xét đến những tiến bộ trong công nghệ khoan dầu cũng như năng suất tăng, giúp bù đắp sự sụt giảm số lượng giàn khoan và giếng dầu.

Điều này dường như có vẻ không hợp lý. Với sự sụt giảm số giếng dầu mới cũng như số giàn khoan đang hoạt động, rõ ràng năng suất phải tăng mạnh để giữ cho sản lượng tiếp tục ổn định.

Chi phí sẽ giảm khi giá những công nghệ cần thiết và mọi thứ liên quan đến hoạt động khoan và khai thác giảm cũng như tiền thuê thầu được đàm phán lại. Nhưng chi phí sẽ phải giảm rất mạnh để giúp hoạt động khai thác dầu đá phiến với giá 45 USD/thùng tại Texas và Oklahoma và 35 USD/thùng tại North Dakota có lãi.

Giới phân tích vốn lạc quan về sản lượng nhưng bi quan về giá có thể chỉ ra 2 ví dụ quan trọng cho thấy sản lượng ổn định hoặc tiếp tục tăng bất chấp giá lao dốc.

Năm 2009, sản lượng dầu tại North Dakota nói riêng và Mỹ nói chung giảm nhẹ do giá bán giảm trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và tốc độ khoan giếng dầu mới chậm lại. Và sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ tiếp tục tăng theo từng năm kể từ năm 2008 bất chấp giá khí đốt giảm và số lượng giàn khoan khai thác khí giảm hơn ¾.

Nói tóm lại, sản lượng dầu của Mỹ dự báo giảm vào cuối năm nay trừ khi giá tăng từ mức hiện nay.

Nguồn DVO/Reuters