Thứ Hai | 13/04/2015 06:40

Sản lượng dầu Mỹ dự đoán đạt đỉnh trong tháng 4 này

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo sản lượng dầu Mỹ sẽ đạt đỉnh trong tháng này.

Sản lượng dầu trung bình đạt 9,37 triệu thùng/ngày trong tháng 4 và tương tự trong tháng 5 trước khi giảm xuống 9,33 triệu thùng/ngày trong tháng 6 và 9,04 triệu thùng/ngày trong tháng 9, EIA đưa ra dự đoán như vậy trong Viễn cảnh Năng lượng Ngắn hạn số ra tháng 4 (STEO).

Sản lượng dự đoán đạt đỉnh sớm hơn 1 tháng và thấp hơn 10.000 thùng/ngày so với dự báo của EIA trong STEO số ra tháng 1, cho thấy giá dầu tiếp tục giảm và hoạt động khoan giếng dầu mới giảm chậm hơn dự đoán.

Theo EIA, sản lượng dầu của Mỹ dự đoán không vượt quá mức tháng 4 trong vòng 18 tháng tới, đồng thời EIA cũng hạ 230.000 thùng/ngày dự báo sản lượng dầu Mỹ năm 2016 so với 3 tháng trước.

Tuy EIA dự báo giá dầu Brent gần như ổn định, song giá dầu WTI ngọt nhẹ sẽ giảm trong năm 2015 và 2016, chủ yếu do tồn kho dầu của Mỹ tiếp tục tăng.

Số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ đang giảm mạnh hơn và nhanh hơn so với dự đoán hồi năm ngoái. Theo số liệu của Baker Hughes, trong tuần kết thúc vào 3/4 số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ là 802 giàn, giảm 50% so với đầu tháng 10/2014.

Số liệu về hoạt động khoan dầu cho thấy lợi nhuận của các giếng dầu mới sẽ sớm bắt đầu giảm - nếu chưa giảm. Xét đến sự sụt giảm nhanh chóng sản lượng dầu tại các giếng dầu khoan từ năm 2013 và 2014, tổng sản lượng dầu từ các giếng dầu mới và hiện có sẽ sớm bắt đầu giảm.

Độ trễ số liệu

Một câu hỏi đặt ra hiện nay là nếu số giàn khoan dầu của Mỹ giảm 50%, sao sản lượng vẫn tăng?

Câu trả lời rất đơn giản: Sẽ có độ trễ 6 tháng hoặc hơn giữa sự thay đổi về số giàn khoan mới đang được khoan và những thay đổi được báo cáo về sản lượng.

Có thể mất 20-30 ngày để khoan một giếng dầu mới và thêm 60 ngày hoặc hơn để lắp đặt thiết bị cũng như tiến hành các hoạt động cần thiết khác trước khi có thể bơm lên những thùng dầu đầu tiên.

Hầu hết các bang sản xuất dầu chủ chốt của Mỹ đều yêu cầu công ty vận hành giếng dầu đệ trình báo cáo hàng tháng về sản lượng dầu và khí, nhưng thường có độ trễ 2-3 tháng sau khi giếng dầu đi vào hoạt động, mới có báo cáo đầu tiên về sản lượng.

Thậm chí, khi đó báo cáo đầu tiên này có thể không thể hiện chính xác sản lượng của cả tháng vì giếng dầu mới bắt đầu hoạt động được một phần trong tháng yêu cầu báo cáo.

Sau khi báo cáo được đệ trình, các nhà quản lý bang cũng cần thời gian để tổng hợp và công bố, và sẽ có thêm thời gian trễ.

EIA thường đưa ra dự đoán về sản lượng dầu hàng tuần và hàng tháng của Mỹ. Tuy vậy, những dự đoán này thường được dựa vào khả năng suy luận từ số liệu có phần han chế và chắc chắn có sai lỗi - có thể đặc biệt lớn khi xu hướng sản lượng thay đổi.

Số lượng gian khoan là một trong những chỉ số hàng đầu phản ánh xu hướng sản lượng tương lai (mặc dù cũng là một yếu tố không hoàn hảo), trong khi báo cáo sản lượng lượng là chỉ số luôn có độ trễ.

Cố gắng dự đoán sản lượng tương lai dựa vào báo cáo sản lượng hiện tại cũng giống như nỗ lực lái xe bằng cách nhìn vào gương chiếu hậu.

Thậm chí nếu sản lượng dầu của Mỹ đạt đỉnh trong tháng 4 này hay tháng 5 tới, thì cũng phải chờ đến ít nhất tháng 7 hoặc tháng 8 thậm chí lâu hơn nữa mới có thể có được số liệu thống kê. Và vào thời điểm biết được sản lượng đạt đỉnh, sản lượng dầu có thể đã giảm được nhiều tháng rồi.

Dự trữ dầu đạt kỷ lục

Dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào 3/4 tăng 10,95 thùng lên 482,4 triệu thùng, mức tăng lớn nhất trong 14 năm qua do nhập khẩu tăng, trong khi tồn kho xăng cũng bất ngờ tăng, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Dự trữ dầu tại Cushing, Oklahoma cũng tăng 1,2 triệu thùng, cao hơn dự đoán, trong khi nhập khẩu dầu của Mỹ tăng 869.000 thùng/ngày lên 7,7 triệu thùng/ngày.

Cũng theo số liệu của EIA, lượng dầu chế biến của các nhà máy lọc dầu tăng 201.000 thùng/ngày lên 15,9 triệu thùng/ngày. Công suất chế biến của nhà máy lọc dầu tăng 0,7 điểm phần trăm lên 90,1% tổng công suất.

Nguồn DVO/Reuters