Thứ Ba | 10/07/2012 07:27

Sản lượng dầu Iran xuống thấp nhất 20 năm

Sản lượng dầu Iran giảm còn 3,2 triệu thùng vào tháng 6, thấp nhất 20 năm và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tháng 7.
Nhà đầu tư và các nhà làm chính sách theo dõi sản lượng dầu Iran ước tính nước này đã sản xuất khoảng 3,2 triệu thùng dầu vào tháng 6, thấp nhất kể từ sau chiến tranh Iran-Iraq 20 năm về trước. Thậm chí mức sản lượng này còn thấp hơn tại thời điểm 1999, khi OPEC áp dụng luật hà khắc cắt giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên.

Sản lượng dầu Iran sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng này khi dữ liệu cho thấy số lượng tàu chở dầu rời bến khỏi đảo Kharg, cảng xuất khẩu lớn nhất Iran, giảm mạnh. Dự báo lượng xuất khẩu dầu Iran tháng 7 sẽ giảm còn 1,1-1,3 triệu thùng dầu/ngày, và tổng sản lượng sẽ rơi xuống dưới 3 triệu thùng/ngày.

Châu Á là đối tác lớn của dầu thô Iran. Tuy nhiên Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều ngừng mua dầu từ nước này cho đến tháng 8 do ảnh hưởng bởi lệnh cấm mua bán của châu Âu.

Sản lượng dầu tại Iran sụt giảm mạnh hơn so với dự đoán của Washington và Brussels khi lệnh cấm vận chương trình hạt nhân của Tehran cản trở nền công nghiệp vốn đã không được đầu tư từ nhiều năm nay của nước này.

Lệnh cấm vận của châu Âu và Mỹ lên Iran có hiệu lực từ ngày 1/7 dấy lên một sự rối loạn khi các nhà chế xuất dầu phải tìm kiếm nguồn cung thay thế từ Nga, Iraq và Ảrập Xêút.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết xuất khẩu dầu mỏ cung cấp 50% nguồn thu của chính phủ Tehran và chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện