Thứ Tư | 05/06/2013 13:24

Sản lượng dầu Iran dự báo xuống thấp nhất 25 năm

Sản lượng dầu Iran giảm mạnh khi nhu cầu giảm do lệnh trừng phạt mà Mỹ và EU áp đặt cho Iran.
Sản lượng dầu Iran lao dốc sau khi các khách hàng lớn nhất ở châu Á, đặc biệt Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc, giảm nhập khẩu do lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ và EU. 4 nước châu Á này cộng với Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu trung bình 750.000 thùng dầu của Iran mỗi ngày trong tháng 4, giảm tới 30% so với mức 1,1 triệu thùng dầu/ngày hồi tháng 3.

Nhu cầu tiêu thụ tiếp tục giảm trong tháng 5 gây áp lực cho các nhà khai thác dầu ngoài khơi của Iran. Do vậy, ước tính sản lượng khai thác trong tháng 5 sẽ giảm xuống còn 2,5 - 2,6 triệu thùng dầu/ngày, thấp nhất kể từ năm 1989 - thời điểm diễn ra chiến tranh giữa Iran và Iraq.

Trong tháng 4, Nhật Bản chỉ nhập của Iran khoảng 8.000 thùng dầu/ngày, giảm 97% so với cùng kỳ năm ngoái do nước này giảm số lượng tàu chở dầu có bảo hiểm trên tuyến đường này từ 13 xuống còn 8 tàu.

Ấn Độ cũng giảm nhập khẩu dầu thô Iran xuống mức thấp kỷ lục 117.000 thùng/ngày, giảm 56% so với tháng 4/2012. Một chuyên gia cho biết: "Iran đã ra khỏi top 10 nước cung cấp nhiều dầu nhất cho Ấn Độ lần đầu tiên trong lịch sử". Trong khi đó, Ấn Độ trước kia là nước nhập khẩu dầu Iran nhiều thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Lượng nhập khẩu cắt giảm để tránh mất tiền bảo hiểm cho các nhà máy lọc dầu trước lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đều giảm lượng nhập khẩu so với tháng trước và dự báo còn tiếp tục giảm mạnh hơn nữa trong ít nhất vài tháng tới.

Mỹ và châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt Iran do chương trình hạt nhân của nước này. Trước khi có lệnh trừng phạt này, đầu năm 2011, Iran sản xuất trung bình 3,5 triệu thùng dầu/ngày và xuất khẩu 2,5 triệu thùng dầu/ngày.

Nguồn Dân Việt/FT


Sự kiện