Thứ Tư | 28/03/2012 12:13

Sản lượng dầu của Anh có nguy cơ sụt giảm do rò rỉ khí đốt ở Biển Bắc

Sự cố rò rỉ khí đốt xảy ra đúng thời điểm giá dầu đang tăng kỷ lục do gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông.
Sự cố rò rỉ tại giàn khoan Elgin của tập đoàn Total của Pháp tại Biển Bắc khiến họ phải sơ tán toàn bộ công nhân và tạm ngừng hoạt động khai thác ở đây. Total cho biết, họ sẽ tiếp tục ngừng hoạt động khai thác ở giàn khoan này thêm vài tuần nữa. Trong khi đó, Shell cũng đóng giàn khoan lân cận với công suất 50.000 thùng/ngày.

Tại giàn khoan Elgin, tập đoàn Total khai thác mỗi ngày 9 triệu m3 khí đốt, chiếm 3% tổng số lượng khí đốt khai thác của Anh. Bên cạnh đó, giàn khoan Elgin còn khai thác mỗi ngày 130.000-280.000 thùng dầu/ngày, trong đó có 60.000 thùng dầu ngọt nhẹ, chiếm 5,5% tổng số dầu khai thác của Anh.

Sản lượng dầu và khí đốt có thể thiệt hại do đóng các giàn khoan ở đây ước tính khoảng 8,7% sản lượng dầu trung bình 1 ngày của Anh trong 3 quý đầu 2011, Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh cho biết.

Sự cố xảy ra đúng thời điểm giá dầu đang tăng kỷ lục do gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông, và ngay lập tức đã tác động đến thị trường nhiên liệu Anh. Giá nhiên liệu ở Anh tăng 2% kể từ đầu tuần và được dự báo tiếp tục tăng do nguồn cung từ giàn Elgin sẽ bị gián đoạn trong thời gian dài.

Giá cổ phiếu Total cũng giảm gần 7% chỉ trong ngày giao dịch 27/3 sau khi công ty này cho biết đang nghiên cứu các phương án đối phó với rò rỉ khí đốt, trong đó gồm đắp xi măng vào phần lỗ hổng.

Total hiện là 1 trong 6 công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Nguồn Dow Jones News, Reuters/DVT


Sự kiện