Chủ Nhật | 22/04/2012 15:55

Sàn LME đang xem xét cho phép giao dịch bằng đồng nhân dân tệ

Theo Financial Times, sàn giao dịch kim loại London (LME) đang xem xét cho phép các thanh toán các hợp đồng bằng đồng nhân dân tệ.

Trong một khảo sát lấy ý kiến của các thành viên về ý tưởng thiết kếtrung tâm thanh toán mới, LME đã hỏi các nhà đầu tư về việc bổ sung đồng nhân dân tệ vào danh sáchcác đồng tiền sử dụng trong thanh toán.

Sàn LME được thành lập năm 1877 và là sàn giao dịch lớn nhất dànhcho các kim loại màu. Các hợp đồng giao dịch trên sàn này từ lâu đã trở thành chỉ số đánh giá chonền công nghiệp sản xuất kim loại trên toàn cầu.

Báo Financial Time có đoạn viết "Giá hợp đồng giaosau 3 tháng trên sàn LME phản ánh chính xác thời gian cần thiết để vận chuyển đồng từ Chi Lê vàthiếc từ Malaysia đến cảng của nước Anh.

Kể từ khi thành lập, các hợp đồng giao dịch đồng trên LME đã đượcgiao dịch chủ yếu bằng đồng bảng Anh cho đến khi cuộc khủng hoảng tiền tệ "Ngày thứ 4 đen tối" xảyra năm 1993.

Sau đó, các hợp đồng giao dịch đồng, kẽm và nhôm trên LME chủ yếu được giao dịch bằngđồng USD. Ngoài ra còn có đồng euro, bảng Anh và yên Nhật. Giao dịch bằng đồng bảng Anh đã sụt giảmmạnh, thậm chí một nhân viên môi giới trên LME còn cho biết mình đã không giao dịch hợp đồng bằngbảng Anh 5 năm nay.

Ngày 16/4, Trung Quốc đã cho phép nới lỏng biên độ giao dịch hàngngày đối với đồng nhân dân tệ lên 1% từ mức 0,5% được giữ từ tháng 5 năm 2007. Điều này thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên toàn thếgiới.

Về phần mình, LME đang tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các công tycủa Trung Quốc hiện đang giao dịch trên sàn. Hồi đầu tháng này, Ngân hàng Trung Quốc (Bank ofChina) đã chính thức nộp đơn trở thành thành viên đến từ Trung Quốc đầu tiên của LME.

Trung Quốc hiện đang chiếm hơn 40% nhu cầu toàn cầu đối với hầu hếtcác kim loại và trở thành khách hàng lớn nhất của LME. Tuy nhiên, theo nhận định của FinancialTimes, đồng nhân dân tệ sẽ phải được phép tự do giao dịch hơn nữa trước khi được sử dụng làm đồngtiền giao dịch và yết giá trên LME.

Liệu đây có phải là sự khởi đầu của việc nhân dân tệ sẽ trở thànhđồng tiền dự trữ và là sự kết thúc cho thời kỳ thống trị của đồng USD? Thời gian sẽ trả lời câu hỏinày.

Nguồn CafeF


Sự kiện