Thứ Sáu | 26/10/2012 09:25

Samsung lãi 7,4 tỷ USD quý III/2012

Lãi quý thứ tư liên tiếp, lợi nhuận hoạt động của Samsung có phần đóng góp rất lớn từ doanh số smartphone của hãng nhưng doanh số bán chip lại giảm.
Hãng Samsung vừa công bố lợi nhuận quý III/2012. Đây là lần thứ tư liên tiếp hãng đạt lợi nhuận lớn và riêng trong quý III vừa qua, lợi nhuận đạt 7,4 tỷ USD. Đóng góp lớn vào lợi nhuận này có công từ doanh số của dòng điện thoại Galaxy. Tuy nhiên doanh số bán chip của Samsung lại bị sụt giảm lớn.

Lợi nhuận hoạt động của Samsung đã tăng gấp đôi trong vòng một năm qua lên 8,12 nghìn tỷ won trong đó riêng lợi nhuận của bộ phân kinh doanh thiết bị di động đã chiếm tới 5,63 tỷ won (5,14 tỷ USD). Mảng điện thoại chiếm tới 69% lợi nhuận của Samsung quý vừa qua.

Không giống đối thủ cạnh tranh chính là Apple, Samsung chưa công bố cụ thể số lượng điện thoại thông minh (smartphone) bán ra. Theo nhiều nhà phân tích thì con số này rơi vào khoảng 58 triệu chiếc. Trong số 58 triệu smartphone bán được, điện thoại Galaxy SIII, giới thiệu hồi tháng 5, chiếm từ 18 tới 20 triệu chiếc. Còn Apple đã bán được 26,9 triệu chiếc điện thoại iPhone 5 mới nhất của hãng, tính cho tới 21/9/2012.

Về mảng chip điện thoại, do Apple không còn đặt hàng nhiều từ phía Samsung mà quay sang SK Hynix và Elpida Memory nên doanh số bán chip của hãng không giữ được ở mức trước đó. Hơn nữa, khách hàng lớn nhất này của Samsung cũng đang có ý định chuyển sang mua bộ vi xử lý cho thiết bị di động từ đối thủ của Samsung là TSMC bắt đầu từ năm tới.

Lợi nhuận quý III/2012 của bộ phận chip thuộc Samsung giảm 28% xuống còn 1,15 nghìn tỷ won (1,05 tỷ USD) do giá bộ nhớ truy xuất động ngẫu nhiên (DRAM) giảm. Dù giá của chip nhớ NAND phục hồi cũng không kéo được hết đà sụt giảm doanh số của bộ phận này. (Chip nhớ NAND được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị di động và Samsung là đơn vị cung cấp lớn.)

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện