Thứ Tư | 20/05/2015 10:28

Samsung động thổ SEHC, củng cố vị trí nhà sản xuất TV số một thế giới

Samsung Electronics đã đánh dấu cột mốc 20 năm phát triển tại Việt Nam bằng Lễ khởi công xây dựng Khu phức hợp SEHC có tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD

Ngày 19.5, tại Khu công nghệ cao TP.HCM  (SHTP), Samsung Electronics đã đánh dấu cột mốc 20 năm phát triển tại Việt Nam bằng Lễ khởi công xây dựng Khu phức hợp Điện tử gia dụng Samsung (SEHC) có tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD, tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và phát triển cùng Việt Nam.  

Trên diện tích lên tới 70 ha, trong giai đoạn đầu dự kiến đi vào hoạt động từ quý 2/2016, SEHC sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng như TV cao cấp như SUHD TV, Smart TV, LED TV, máy giặt…chủ yếu dành cho xuất khẩu ra khu vực và toàn cầu. Đây cũng sẽ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng TV toàn cầu của Samsung, góp phần củng cố vị trí nhà sản xuất TV số một thế giới mà Samsung đã nắm giữ 9 năm liên tiếp từ 2006 đến nay. SEHC thuộc mảng Samsung Display của Tập đoàn Samsung. Samsung Display đã đầu tư nhà máy tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Brazil. 

 

Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina cho biết, Dự án Samsung Vina Electronics (SAVINA), nhận giấy phép từ năm 1995 và hoạt động từ năm 1996, với nhà máy đặt tại Linh Trung, Thủ Đức, TP.HCM, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm điện tử dân dụng và gia dụng đã được tiếp tục gia hạn giấy phép đầu tư. Sau khi SEHC chính thức đi vào hoạt động, Dự án SAVINA dự kiến sẽ được sáp nhập với SEHC.

Theo ông Đạo, SEHC cũng sẽ được nhận các ưu đãi dành cho các nhà đầu tư công nghệ cao tại SHTP. Công ty Điện tử Samsung Vina từng được hưởng các ưu đãi này sau khi Dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên (SEVT) chính thức khởi công hồi tháng 3.2013. Theo đó, tỉnh Thái Nguyên sẽ giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 3 năm tiếp theo cho SEVT kể từ khi hết thời hạn miễn, giảm theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (miễn 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp).

Việc xác định doanh nghiệp công nghệ cao do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, thực hiện theo cơ chế hậu kiểm sau khi doanh nghiệp tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Dự án phải đáp ứng tiêu chí về tổng mức đầu tư vốn và tiến độ thực hiện theo cam kết.

Dự kiến vào thời điểm cuối năm nay, Công ty Điện tử Samsung Vina sẽ tổ chức hội nghị tìm kiếm các nhà cung ứng linh kiện nội địa cho SEHC với những tiêu chí khá khắt khe. Đầu năm nay, một hội nghị tương tự cũng đã được tổ chức tại Hà Nội nhưng không mấy thành công.

Hiện trong khoảng 100 nhà cung ứng cho công ty tại Việt Nam, chỉ mới có 7 đơn vị nội địa đủ năng lực và họ mới chỉ dừng lại ở việc cung ứng bao bì, in ấn. Ở nhóm sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn, đã có một vài đơn vị Việt Nam tham gia nhưng lại qua các công ty trung gian, làm nhà cung cấp cấp 3, cấp 4 và cũng chỉ dừng lại ở các đơn hàng nhỏ lẻ.

“Chúng tôi luôn mong muốn ưu tiên cho các nhà cung ứng nội địa nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước”, ông Đạo khẳng định. Theo ông này, các nhà cung ứng nội địa thường có ưu thế về giá so với các sản phẩm nhập khẩu khi hợp tác với Công ty Điện tử Samsung Vina.

Công ty Điện tử Samsung Vina bắt đầu triển khai hoạt động tại Việt Nam từ tháng 1.1995 với dự án đầu tiên là SAVINA, đến nay đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hai dự án chuyên sản xuất thiết bị di động và linh kiện gồm khu tổ hợp Samsung Bắc Ninh (SEV) và Samsung Thái Nguyên (SEVT) với tổng vốn đầu tư 7,5 tỉ USD.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2014, hai khu tổ hợp SEV và SEVT đã xuất khẩu tới 26,3 tỉ USD, chiếm 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước và tạo việc làm trực tiếp cho hơn 100.000 lao động. Dự kiến, khi cả ba tổ hợp SEV, SEVT và SEHC hoạt động hết công suất sẽ cung cấp lượng sản phẩm hàng di động và điện tử gia dụng chiếm hơn 50% tổng sản lượng toàn cầu của Tập đoàn Samsung.