Vân Nguyễn Thứ Năm | 30/11/2017 15:48

Samsung đặt mục tiêu có 50 nhà cung ứng cấp 1 vào năm 2020

Số doanh nghiệp Việt là nhà cung cứng cấp 1 của Samsung đã tăng từ 4 doanh nghiệp năm 2014 lên 29 doanh nghiệp vào cuối 2017.

→Samsung xây dựng Trung tâm R&D tại Việt Nam

→Samsung ra mắt trung tâm trải nghiệm lớn nhất Đông Nam Á

Chương trình tư vấn cải tiến cho 12 doanh nghiệpthành công, giúp Samsung hoàn mục tiêu 29 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1. Theo ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam, đây là các doanh nghiệp đã đạt được những kết quả tốt trong cải tiến sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong hai ngày 29 và 30.11, Ban lãnh đạo Samsung Việt Nam đã thực hiện chuyến thăm, làm việc và khảo sát 6 doanh nghiệp tham gia vào chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp do chính chuyên gia của Samsung đến từ Hàn Quốc thực hiện, trong đó có Công ty Cổ phần Manutronics Việt Nam,  hiện là nhà cung ứng cấp 2 của Samsung Electronics Việt Nam (SEV) và Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT), sản xuất đĩa quang (CD, DVD, CD-R) và lắp ráp điện tử công nghệ cao.

Bà Chu Thị Thu Phương, Chủ tịch HĐQT Manutronics Việt Nam, cho biết, trong 12 tuần, các chuyên gia Hàn Quốc đã trực tiếp tư vấn, làm việc cùng doanh nghiệp Việt để cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam.

Sau 3 tháng tham gia chương trình tư vấn cải tiến, tỷ lệ hàng lỗi công đoạn PQC (Công đoạn kiểm tra đầu/giữa/cuối) của Manutronics Việt Nam đã giảm 63%, giảm chi phí tồn kho nhựa 35%, giảm tỉ lệ thất thoát thiết bị đến 82%, theo bà Phương.

Ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam, nhận xét, Chương trình Tư vấn cải tiến doanh nghiệp được Samsung tổ chức từ năm 2015 đến nay đã giúp cho tổng số 26 doanh nghiệp Việt Nam đạt được nhiều thành tích tốt trong quá trình cải tổ doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tiến đến mục tiêu 50 nhà cung ứng cấp 1 đến năm 2020, đồng thời tạo ra sự lan toả rộng khắp giúp phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, Samsung đã hợp tác với Bộ Công thương nhân rộng chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp với sáng kiến thành lập Ban Cố vấn xây dựng và triển khai chương trình trên diện rộng.

Theo kế hoạch, chương trình này sẽ được triển khai trong tháng 12.2017, với mục tiêu đào tạo ra đội ngũ chuyên gia cốt cán người Việt Nam, đóng vai trò là hạt nhân để đào tạo nhân rộng cho các doanh nghiệp trong nước.

Cùng những nỗ lực nhằm tìm kiếm và kết nối với các nhà cung ứng Việt, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam tin rằng, mô hình tư vấn mới sẽ tạo những tác động lớn trên diện rộng cho ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.