Thứ Hai | 22/04/2013 23:50

SAM có thay đổi bất ngờ trong cơ cấu nhân sự cấp cao?

Chương trình họp bị thay đổi, tài liệu họp sơ sài được cho là do chủ tịch SAM đi vắng nên không thể chuẩn bị trước dù "biến" xuất hiện từ 17/04.
Chiều ngày 21/04 Đại hội cổ đông thường niên năm 2013 của CTCP Đầu tư và Phát triển Sacom ( SAM) đã diễn ra tại TPHCM.

Đến 19h00, Đại hội đã thông qua tất cả các nội dung thảo luận và trình tại đại hội. Đại hội đã bầu và thông qua Hội đồng quản trị (HĐQT) mới gồm 7 người và ban kiểm soát 3 người. So với danh sách ứng cử ông Võ Xuân Vinh không trúng cử vào HĐQT, và ông Bùi Lê Quang không trúng cử vào ban kiểm soát.

Hội đồng quản trị mới gồm 7 người:
(i)Ông Vũ Minh Khiêm
(ii) Bà Lê Thị Liên
(iii) Ông Phạm Hùng ( Huỳnh ) Đức
(iv) Ông Đỗ Văn Trắc
(v) Ông Lưu Tường Bách
(vi) Ông Võ Thanh Hoà Bình
(vii) Ông Nguyễn Văn Hiệu

Ban kiểm soát mới gồm 3 thành viên:
(i) Ông Trần Văn Dương
(ii) Ông Trần Lương Thanh Tùng
(iii) Ông/bà Bùi Khắc Thuỵ Khanh

SAM không có tờ trình về việc phân phối lợi nhuận. Cổ đông yêu cầu dù không đủ khả năng chia đi nữa SAM cũng cần có tờ trình giải thích rõ cho cổ đông. Tổng giám đốc SAM nhận thiếu sót về vấn đề cổ tức, ông cũng cho biết lợi nhuận năm 2012 để bù lỗ các năm trước, còn lại không lớn. SAM có thể chia thưởng CP từ nguồn thặng dư cổ phần. Nhưng nếu chia lúc này, cổ phiếu của SAM sẽ bị pha loãng, không có lợi.

Tuy nhiên, sau quá trình thảo luận, SAM bổ sung kế hoạch chia cổ tức năm 2013 là 6%/mệnh giá bằng tiền và thưởng 6%/mệnh giá bằng cổ phiếu.

Năm 2013 SAM tập trung vào 2 dự án bất động sản là Sacom Tuyền Lâm và Nhơn Trạch thuộc CTCP Samland.

SAM có kế hoạch giải ngân 350 tỷ đồng vào dự án Sacom Tuyền Lâm. Ông Đỗ Văn Trắc cho biết, đối với đầu tư bất động sản SAM tuyệt đối không vay để đầu tư, sử dụng vốn từ đầu tư tài chính để đầu tư. Hiện SAM còn cổ phần của Alphanam, QCG, và HPG. SAM cũng còn 200 tỷ đồng tiền mặt và công nợ hơn 300 tỷ đồng.

Dự án Sacom- Tuyền Lâm tiếp tục triển khai 9 đường golf sau, cũng như các hạng mục phục vụ tại khu sân golf để đưa vào khai thác kinh doanh 18 đường golf vào tháng 7/2013. Đồng thời sẽ triển khai tiếp các căn biệt thự cũng như khách sạn 4 sao.

Đối với dự án Nhơn Trạch, SAM sẽ dùng tiền cho thuê toà nhà để đầu tư dự án này. Năm 2013 SAM phải đền bù hơn 60% diện tích nếu không sẽ bị thu hồi.

Năm 2012, SAM đạt 936,7 tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận đạt 137,4 tỷ đồng. Năm 2013 SAM đặt kế hoạch doanh thu 958,2 tỷ đồng, tăng 2,3%; lợi nhuận 120,3 tỷ đồng, giảm 12,4% so với thực hiện năm 2012. Cơ cấu lợi nhuận kế hoạch như sau: dây và cáp 42 tỷ đồng, bất động sản lỗ 3 tỷ đồng, hội đồng tài chính 81,4 tỷ đồng.

Gần đây (trong quý I/2013) lĩnh vực cáp của SAM mới thấy được tương lai trở lại, khi xây dựng kế hoạch từ tháng 10/2012 SAM chưa thấy tình hình khả quan.

Đối với các dự án bất động sản ở Giai Việt, Hoàng Anh Gia Lai, vì SAM không vay ngân hàng đầu tư dự án này nên SAM không vội bán.

Nếu SAM xử lý được đất tại Hàng Xanh SAM sẽ có lợi nhuận cao hơn kế hoạch đưa ra. Hiện SAM đang chào giá bán 1.400 USD/m2, SAM mua chỉ với giá 1.100USD.

Do những thay đổi bất ngờ về người đại diện vốn của VNPT, chương trình của đại hội đã thay đổi. Được biết, ngày 17/04 VNPT đã có công văn về việc thay đổi người đại diện vốn của VNPT tại SAM, theo đó:

Ông Lý Kiệt, bà Vũ Thị Xuyến thôi làm đại diện vốn; và cử Ông Vũ Minh Khiêm- Giám đốc VNPT Bà Rịa Vũng Tàu làm đại diện vốn và ứng cử chức chủ tịch HĐQT; Bà Lê Thị Liên (Liêm) - Trưởng ban đầu tư VNPT và Ông Phạm Hùng (Huỳnh) Đức - Phó giám đốc VNPT Đồng Nai đại diện vốn và ứng cử thành viên HĐQT.

Theo ông Đỗ Văn Trắc, sở hữu và đại diện sở hữu hơn 23% vốn điều lệ của SAM đề nghị bầu lại HĐQT do ĐHĐCĐ trước đây đã thông qua HĐQT có 7 thành viên, với việc VNPT cử 3 đại diện vốn ứng cử thành viên HĐQT nếu bầu bổ sung thành viên. HĐQT với cả 3 đại diện trên HĐQT sẽ 8 thành viên, đã bị vượt. Vì vậy SAM cần phải bầu lại HĐQT nhiệm kỳ 2011-2015.

Tuy nhiên, phản hồi của cổ đông và đại diện vốn VNPT cho rằng phía VNPT sở hữu hơn 30% cử đại diện vốn là 3 thành viên, nhưng tham gia vào HĐQT không nhất thiết là 3, mà 2 thành viên sẽ phù hợp với quy định trước đó của SAM. Cổ đông đã không có bất kỳ thông tin nào về 3 thành viên đại diện vốn tại thời điểm bắt đầu đại hội.

Nguồn CafeF


Sự kiện