Ảnh: travelscams.org
Saigontourist Transport bị yêu cầu mở thủ tục phá sản
Tòa án nhân dân TP.HCM vừa gửi công văn tới Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (Saigontourist Transport - STT) về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Cụ thể, bên yêu cầu mở thủ tục là ông Nguyễn Văn Hồng, hiện là cổ đông của Saigontourist Transport với số lượng nắm giữ hơn 1,7 triệu cổ phiếu, tương ứng 21,8% vốn điều lệ.
Nguyên nhân yêu cầu tòa án mở đơn phá sản với Saigontourist Transport, được cho là do Công ty đã hoạt động không hiệu quả dẫn đến thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán. Theo đó, ông Hồng yêu cầu Tòa án nhân dân TP.HCM mở thủ tục phá sản với Saigontourist Transport.
Theo Saigontourist Transport, tình hình khó khăn của doanh nghiệp chủ yếu do không thể giải quyết được khoản nợ tiền thuế đất tại 99C Phổ Quang, P.2, Q. Tân Bình, TP.HCM. Theo thông báo của Cục thế quận Tân Bình, tổng tiền Saigontourist Transport chưa nộp tính đến ngày 31.10.2019 hơn 13 tỉ đồng. Dự kiến đến tháng 6.2020, số tiền thuê đất còn nợ sẽ phát sinh thêm khoảng 2 tỉ đồng.
"Số nợ tiền thuê đất đã vượt quá khả năng tài chính của Saigontourist Transport. Doanh thu từ hoạt động vận tải và dạy nghề không thể bù đắp khoản nợ lớn này", Saigontourist Transport cho hay. Theo đó, để khôi phục tình hình tài chính, Saigontourist Transport dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch phát hành cho cổ đông chiến lược, tổng số lượng chào bán là 1,6 triệu cổ phần. Toàn bộ số tiền 16 tỉ đồng thu về sẽ dùng giải quyết khó khăn về nợ thuế và bổ sung vốn.
Về Saigontourist Transport, Công ty có tiền thân là đội xe vận chuyển du lịch của Công ty Du lịch TP.HCM, được tiếp quản từ tháng 7.1976. Tháng 8.1986, đội xe đã được chuyển thành Xí nghiệp Ô tô Saigon Tourist, trực thuộc Công ty Du lịch TP.HCM.
Đến tháng 7.1999, Xí nghiệp Ô tô Saigon Tourist được đổi thành Công ty Vận chuyển Saigon Tourist, trực thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Hiện Saigontourist không nắm giữ vốn tại Saigontourist Transport.
Năm 2004, Công ty chính thức được Ủy ban Nhân dân TP.HCM phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty Cổ phần. Năm 2009, Saigontourist Transport chính thức được tăng vốn điều lệ từ 40 tỉ đồng lên 80 tỉ đồng.
Lĩnh vực kinh doanh chính của Saigontourist Transport là taxi với thương hiệu Taxi Saigontourist và cho thuê xe, đào tạo lái xe... Về hoạt động kinh doanh, những năm gần đây Saigontourist Transport liên tục thua lỗ. Lũy kế đến cuối năm 2019, Công ty lỗ ròng hơn 93 tỉ đồng. Năm 2020, Saigontourist Transport dự kiến trình kế hoạch với doanh thu 34,5 tỉ đồng (giảm so với năm 2019), dự kiến thua lỗ ở mức hơn 3 tỉ đồng.
Trước đó, theo thông tin trên báo Tiền Phong, ông Vương Đức Thiên, Trưởng phòng Pháp lý Công ty Cổ phần Beton 6, cho biết doanh nghiệp này đã làm thủ tục phá sản gửi đến cơ quan chức năng và đang chờ giải quyết.
Năm 2016, doanh thu Beton 6 đạt 955 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa đến 9 tỉ đồng. Năm 2017 và 2018 Công ty đều báo lỗ lớn lần lượt 139 tỉ đồng và 323 tỉ đồng. Năm 2018, doanh thu chỉ đạt 134 tỉ đồng chỉ bằng một nửa so với trước tái cơ cấu.
Tính đến hết quý III/2019, Beton 6 lỗ ròng 42 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên mức âm 385 tỉ đồng, vượt cả vốn góp của chủ sở hữu là 330 tỉ đồng. Tổng tài sản của Beton 6 giảm xuống còn 909 tỉ đồng. Tiền mặt chỉ còn vỏn vẹn gần 2 tỉ đồng.
Vào đấu tháng 4 vừa qua, Công ty Nhựa Bao bì cũng bị Tòa án Nhân dân TP.HCM đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Bao bì Nhựa Sài Gòn (SPP) theo yêu cầu của Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Tân Việt Sinh. Nguyên nhân theo báo cáo tài chính năm 2019, Bao bì Nhựa Sài Gòn bất ngờ báo lỗ nặng tới 720 tỉ đồng, trong khi năm 2018 vẫn có lãi hơn 12 tỉ đồng.
Theo giải trình của Bao bì Nhựa Sài Gòn, do doanh thu thuần năm 2019 chỉ vỏn vẹn 255 tỉ đồng, giảm mạnh gần 77% so mức 1.105 tỉ đồng của năm 2018. Đồng thời, Công ty đã bán thanh lý hàng hóa hư hỏng và phân bổ một số khoản mục chi phí vào kết quả kinh doanh.
Do đó, Bao bì Nhựa Sài Gòn đã kinh doanh dưới giá vốn nên lỗ gộp 369 tỉ đồng. Thêm vào đó, chi phí quản lý doanh nghiệp đột biến từ 28 tỉ đồng của năm trước lên tới 325 tỉ đồng, tức gấp 2,8 lần năm trước.