Thứ Ba | 15/05/2012 04:25

Sacombank trình ĐHCĐ phát hành 200 triệu USD trái phiếu quốc tế

Lãi suất được cố định theo lãi suất thị trường tại thời điểm phát hành. Trái phiếu dự kiến được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Singapore.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank - STB) công bố tài liệu họp đại hội cổ đông thường niên năm 2011.

Theo đó, HĐQT ngân hàng trình đại hội thông qua phương án phát hành khoảng 200 triệu USD trái phiếu quốc tế, kỳ hạn 5 năm, không chuyển đổi và không có tài sản đảm bảo.

Thời gian phát hành dự kiến quý II hoặc quý III/2012. Lãi suất được cố định theo lãi suất thị trường tại thời điểm phát hành. Trái phiếu dự kiến được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Singapore.

Số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Việc Sacombank có kế hoạch huy động vốn trên thị trường quốc tế diễn ra trong bối cảnh huy động vốn năm 2011 của ngân hàng gặp khó khăn. Cuối năm 2011, tổng nguồn vốn huy động của Sacombank đạt 123.315 tỷ đồng, bằng 88% kế hoạch và giảm 2% so với đầu năm.

Theo HĐQT ngân hàng, diễn biến của thị trường và chính sách thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước năm 2011 đã ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn, nhất là yếu tố giảm vàng và USD, khiến tổng huy động tăng chậm hơn so với các năm trước.

Năm 2012, HĐQT trình đại hội cổ đông thông qua chỉ tiêu huy động vốn đạt khoảng 143.500 tỷ đồng, tăng 16% so với cuối năm 2011.

Tháng 2 vừa qua, S&P và Moody's cũng đã lần đầu tiên thực hiện xếp hạng tín nhiệm với S&P. Theo S&P, xếp hạng tín dụng dài hạn của Sacombank ở mức B+ và ngắn hạn ở mức B với triển vọng dài hạn ở mức ổn định.

Trong khi đó, Moody's xếp hạng B2 cho tiền gửi ngoại tệ ngắn và dài hạn của Sacombank, B1 cho tiền gửi nội tệ ngắn hạn và dài hạn, xếp hạng nợ của Sacombank cũng ở mức B1. Xếp hạng sức mạnh tài chính của ngân hàng (BFSR) ở mức E+. Theo Moody's, triển vọng với tất cả các xếp hạng là ổn định, ngoại trừ triển vọng tiêu cực với tiền gửi và trái phiếu phát hành bằng ngoại tệ.

Ngoài Sacombank, năm nay một số ngân hàng trong nước cũng đã có kế hoạch và thực hiện việc chào bán trái phiếu trên thị trường quốc tế.

Cụ thể, ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - CTG) ngày 10/5 đã huy động thành công 250 triệu USD trái phiếu, kỳ hạn 5 năm, không tài sản đảm bảo và lãi suất coupon của trái phiếu là 8%/năm. Năm nay, VietinBank có kế hoạch phát hành 2 tỷ USD trái phiếu quốc tế.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) cũng được đại hội cổ đông năm 2012 thông qua kế hoạch phát hành tối đa 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế với kỳ hạn tối đa 10 năm. Ngày phát hành dự kiến trong năm 2012 hoặc thời điểm phù hợp.

Nguồn DVT/STB


Sự kiện