Thứ Tư | 26/09/2012 15:25

Sacombank, Techcombank, Vietcombank được S&P nâng xếp hạng tín nhiệm

Việc nâng xếp hạng trên diễn ra sau khi tăng xếp hạng đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Hôm nay, Standard & Poor's nâng xếp hạng với 3 ngân hàng và giữ nguyên xếp hạng của 2 ngân hàng khác của Việt Nam.

Cụ thể, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank) và Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam được xếp hạng tín nhiệm dài hạn ở B+ từ mức BB- với triển vọng ổn định.

Trong khi đó, S&P giữ nguyên xếp hạng B+ và triển vọng ổn định đối với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank).

Đánh giá xếp hạng đối với 3 ngân hàng này phản ánh vị thế kinh doanh mạnh của các ngân hàng này, mức thanh khoản đủ. S&P cho rằng, các ngân hàng này có tầm quan trọng cao trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam và Chính phủ Việt Nam có vai trò hỗ trợ lớn đối với ngân hàng.

Xếp hạng với Vietinbank và BIDV cũng thể hiện vị thế kinh doanh "mạnh", thanh khoản "đủ", tuy nhiên lợi nhuận và nguồn vốn “yếu”.

S&P nâng xếp hạng đối với 3 ngân hàng lớn của Việt Nam sau khi cơ quan này điều chỉnh đánh giá Mức độ rủi ro trong hệ thống ngân hàng (BICRA) của Việt Nam lên nhóm 9 (từ nhóm 10).

Ngoài ra, S&P cũng đánh giá mức độ rủi ro kinh tế của Việt Nam từ “rất cao” chỉ còn ở mức “cao”. Việc điều chỉnh của hãng này diễn ra sau các chính sách bình ổn kinh tế của Chính phủ.

Năm 2011, Chính phủ đã đưa ra các chính sách bình ổn kinh tế nhằm giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng và cải thiện mức ổn định giá tài sản.

Trong khi đó, lạm phát cũng giảm xuống 6,5% trong tháng 9/2012 từ 23% tháng 8/2011 giúp Ngân hàng Nhà nước có điều kiện hạ lãi suất cho vay.

Tuy có nhiều cải thiện, nhưng rủi ro do mất cân bằng kinh tế của Việt Nam vẫn còn, S&P cảnh báo. Chính phủ đã nới lỏng chính sách để đạt mục tiêu tăng trưởng song làm dấy lên lo ngại về khả năng thực hiện các cam kết bình ổn giá.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện